• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhiều hoạt động thể thao ý nghĩa kỷ niệm 40 năm Olympic Việt Nam

Thể thao 20/12/2016 14:32

(Tổ Quốc) -Một loạt các hoạt động thể thao đầy ý nghĩa đã được tổ chức tại Hà Nội nhằm kỷ niệm 40 năm thành lập Ủy ban Olympic Việt Nam (20/12/1976 – 20/12/2016).

Ngày 20/12/1976  đánh dấu một mốc son rực rỡ của nền thể thao nước nhà khi  Ủy ban Olympic Việt Nam ra đời và chính thức trở thành thành viên của phong trào Olympic Quốc tế. Kể từ đây thể thao Việt Nam đã có một cầu nối vững chắc đến với nền thể thao quốc tế.

Để kỷ niệm 40 năm ngày thành lập và được Ủy ban Olympic Quốc tế công nhận, Ủy ban Olympic Việt Nam đã có những hoạt động bên lề đầy ý nghĩa. Như chiều 16/12, tại Trung tâm thể thao Ba Đình (Hà Nội), Ủy ban Olympic Việt Nam đã phối hợp với Tổng cục TDTT tổ chức buổi giao hữu quần vợt chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày Thành lập Ủy ban Olympic Việt Nam. Điều rất đặc biệt là các VĐV tham dự đều bao gồm nguyên lãnh đạo Ủy ban Olympic Việt Nam, lãnh đạo Tổng cục TDTT, lãnh đạo các vụ, đơn vị trong và ngoài nghành TDTT cùng đại diện phóng viên thể thao của một số cơ quan báo chí.  Đây là 1 trong các hoạt động thiết thực và đầy tính nhân văn để cổ vũ, động viên phong trao thể thao Olympic trong nước.

Ngày hội thể thao học sinh mở rộng lần thứ II – Cup Vietnam.TVC là một hoạt động thể thao cộng đồng nằm trong chuỗi kỷ niệm 40 năm ngày Thành lập Ủy ban Olympic Việt Nam

Đến ngày 17-12, Nhà xuất bản Dân trí và Liên đoàn bóng ném, bóng rổ Việt Nam đã cùng Công ty cổ phần Thiết bị giáo dục và thể thao Thăng Long phối hợp tổ chức Ngày hội thể thao học sinh mở rộng lần thứ II – Cup Vietnam.TVC năm 2016 tại Trường tiểu học Dịch vọng B, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Với 720 VĐV thuộc 22 đội tuyển từ các trường tiểu học thuộc các quận, huyện của Thủ đô và các khu vực lân cận, tranh tài ở 6 bộ môn: Bóng rổ, kéo co, nhảy dây, đá cầu, đẩy gậy và bóng đá.  Đây tiếp tục là một hoạt động thể thao cộng đồng nằm trong chuỗi kỷ niệm 40 năm Phong trào Olympic Việt Nam và kỷ niệm  ngày thành lập Ủy ban Olympic Việt Nam (20/12/1976 – 20/12-2016)

Thành lập từ năm 1976, Kể từ đó đến nay, trong vòng 40 năm, thể thao Việt Nam đã tham dự tổng cộng 10 kỳ thế vận hội Olympic, dành được 1 HCV, 3 HCB từ bộ môn Taekwondo, Cử tạ và bắn súng. Trong đó đỉnh điểm là thành công tại Olympic Rio 2016 với tấm huy chương vàng lịch sử của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, một tấm HCV Olympic mà thể thao Việt Nam đã chờ từ rất lâu. Chiến thắng của Hoàng Xuân Vinh đêm 7/8/2016 khiến thể thao thế giới phải ngước nhìn lá cờ đỏ sao vàng - lá cờ Tổ quốc tung bay ở vị trí cao nhất. Phong trào Olympic quốc tế phải biết đến Việt Nam. Và điều đó đã thêm một lần nữa khẳng định một chân lý: Thể thao thành tích cao sáng tạo nên những thành tích và kỷ lục, góp phần xây dựng giá trị của con người và của một dân tộc, rồi thành tích và kỷ lục mang về vinh quang cho chính con người và dân tộc đó. Trong năm 2016 Thể thao Việt Nam cũng giành được những thành tích ấn tượng như tấm vé World Cup đầu tiên của Futsal và đội tuyển U20, đứng thứ nhất Đại hội thể thao bãi biển châu Á… Đây cũng là 1 năm vàng khi Thể thao người khuyết tật Việt Nam thi đấu rất xuất sắc giành 1 HCV,1 HCB và 2 HCĐ Paralympic, với tấm HCV Paralympic lịch sử của lực sĩ Lê Văn Công.

Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Uỷ ban Thể dục Thể thao nhà nước, Uỷ ban Olympic Việt Nam đã có nhiều đóng góp vào sự nghiệp phát triển Thể thao Olympic của nước nhà, tạo ra những chuyển biến tích cực của Phong trào Olympic Việt Nam trên 3 lĩnh vực chiến lược: Thể thao cho mọi người, Thể thao đỉnh cao và Quan hệ Quốc tế trong lĩnh vực Thể thao.

Cũng cần phải nhìn nhận một cách thẳng thắn, Olympic là đấu trường đẳng cấp nhất toàn cầu. Nơi ấy, trừ những nước có nền thể thao kém phát triển và góp mặt với những suất đặc cách ít ỏi, còn lại đều là những anh tài hàng đầu thế giới, ngay Việt Nam giờ đây đã đến Olympic Rio 2016 với 23 tuyển thủ đoạt vé chính thức. Đó chính là sự kết tinh những nỗ lực của các VĐV trong suốt hàng chục năm qua, mang đến niềm tự hào và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Box thông tin: Trước khi Ủy ban Olympic Việt Nam thành lập, thể thao Việt Nam đã có 9 hiệp hội được quốc tế công nhận: Bóng đá, điền kinh, bơi, bóng bàn, bóng rổ, xe đạp, quần vợt, quyền anh, đấu kiếm. Nhưng phải đến tháng 12/1976, khi Ủy ban Olympic Việt Nam ra đời, thể thao Việt Nam mới có một đại diện thống nhất được quốc tế công nhận.

Đến kỳ Olympic Moscow năm 1980, lần đầu tiên trong lịch sử lá cờ đỏ sao vàng của Ủy ban Olympic Việt Nam tung bay trên SVĐ Luzhniki. Với 70 người thi đấu ở 4 bộ gồm: Bơi, Vật tự do, Điền kinh và Bắn súng. Sự có mặt của TTVN đã góp phần vào sự thành công của Đại hội, qua đó mở ra nhận thức mới về hoạt động trong Phong trào Olympic quốc tế.

Năm 2000, Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic Sydney 2000 tại Australia, gồm 7 VĐV tham dự 4 môn. Kết quả, giành được 1 HCB của nữ võ sỹ Taekwondo Trần Hiếu Ngân. Đây là tấm huy chương đầu tiên của Việt Nam tại Thế vận hội, một thành tích có ý nghĩa lịch sử, đánh dấu sự trưởng thành của Thể thao Việt Nam trên đấu trường Olympic.

Năm 2008, Đoàn Thể thao Việt Nam gồm 13 VĐV thi đấu 8 môn tại Olympic Bắc Kinh, Trung Quốc,. Nối tiếp thành công của Võ sĩ Trần Hiếu Ngân, Lực sĩ Cử tạ Hoàng Anh Tuấn tiếp tục là VĐV thứ 2 mang về cho tổ quốc tấm HCB Olympic. Những thành tích rất đáng tự hào này là bước tạo đà để Thể thao Việt Nam khát khao, nỗ lực chinh phục tấm huy chương cao hơn ở những kỳ Olympic tiếp theo.

Năm 2016, Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic Rio tại Brazil, bao gồm 23 VĐV tranh tài 10 môn thể thao. Lần đầu tiên trong lịch sử, TTVN giành được 1HCV, 1HCB Olympic môn Bắn súng. Xạ Thủ Hoàng Xuân Vinh, người đã thi đấu rất xuất sắc để mang về những thành công vô cùng tự hào mà người dân Việt Nam đã chờ đợi từ rất nhiều kỳ Olympic đã qua.

Đỗ Bảo – Đăng Huy

NỔI BẬT TRANG CHỦ