• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhiều tác phẩm chất lượng đã hoàn thành từ Nhà sáng tác Đà Nẵng 2018

Văn hoá 15/05/2018 06:25

(Tổ Quốc) - Các Nhà sáng tác thuộc Trung tâm Hỗ trợ Sáng tác Văn học Nghệ thuật (Bộ VHTTDL) luôn là địa chỉ tin cậy để các đơn vị tìm đến mỗi lần tổ chức trại sáng tác và cũng đã có nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật có chất lượng được ra đời từ đây.

Có thể nói mỗi Nhà sáng tác là một cái nôi thực sự êm ái luôn sẵn sàng để chào đón mỗi đứa con tinh thần ra đời, và lần này là những sáng tạo của các nhà văn tham gia trại viết do tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức ở Nhà sáng tác Đà Nẵng. Để tìm hiểu thêm không khí sáng tác tại Trại sáng tác văn học Đề tài Chiến tranh cách mạng và lực lượng vũ trang đang diễn ra, chúng tôi đã có bài trao đổi với nhà văn Uông Triều, thành viên Ban Tổ chức Trại sáng tác.  

* Được biết tạp chí Văn nghệ Quân đội đang tổ chức trại viết tại Đà Nẵng, nhà văn có thể cho biết lý do tại sao lại lựa chọn Nhà sáng tác Đà Nẵng là nơi để tổ chức cho văn nghệ sĩ tới sáng tác lần này?

- Tạp chí Văn nghệ Quân đội ngoài nhiệm vụ làm báo thì còn một nhiệm vụ nữa cũng quan trọng là mảng sáng tác. Từ trước tới nay chúng tôi cũng thường luân phiên tổ chức nhiều trại viết cho các văn nghệ sĩ trong và ngoài quân đội có nhu cầu sáng tác và các Nhà sáng tác ở các miền của Trung tâm Hỗ trợ Sáng tác Văn học Nghệ thuật luôn được chúng tôi lựa chọn.

Lần này chúng tôi lựa chọn đến sáng tác ở Đà Nẵng vì Đà Nẵng là thành phố đẹp, và tất nhiên, được sự quan tâm của Trung tâm hỗ trợ sáng tác nên chúng tôi lại lựa chọn đến Nhà sáng tác Đà Nẵng để viết.

* Đến Nhà sáng tác Đà Nẵng lần này, nhà văn thấy điều kiện cơ sở vật chất và những người làm việc ở Nhà sáng tác Đà Nẵng như thế nào?

- Nói chung các Nhà sáng tác do Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật quản lý đều có điều kiện cơ sở vật chất khá tốt và mới. Ở đây chúng tôi được sáng tác trong một môi trường đầy đủ tiện nghi và hỗ trợ các phương tiện phục vụ cho việc sáng tác. Bên cạnh đó các bữa ăn hàng ngày được phục vụ các món ăn ngon, đa dạng, hợp khẩu vị cũng là điểm cộng khiến chúng tôi thêm yêu mến nơi này. Đến đây, không chỉ tôi mà các nhà văn khác cũng đánh giá cao sự chuẩn bị tiếp đón rất chu đáo của Ban Giám đốc và toàn thể mọi người làm việc tại đây.

Các nhà văn tham gia Trại sáng tác văn học Đề tài chiến tranh cách mạng và lực lượng vũ trang (ảnh Đ.P)

* Trại sáng tác lần này của VNQĐ có bao nhiêu văn nghệ sĩ tham gia?

- So với các trại khác, lần tổ chức trại lần này chúng tôi tổ chức trong phạm vi hẹp nên chỉ dành cho 15 nhà văn, nhưng trong số đó cũng có nhiều nhà văn mà bạn đọc biết đến trên văn đàn hiện nay như các nhà văn, nhà thơ Y Ban, Nguyễn Việt Chiến, Trần Nhã Thụy, Thanh Quế, Hồ Tĩnh Tâm, Lê Vũ Trường Giang…

* Nhà văn có thể cho biết không khí sáng tác của Trại kể từ hôm khai mạc tới nay?

- Sau một chặng đường dài, các văn nghệ sĩ đến với Trại và đã bắt đầu công việc với quyết tâm cao. Nhiều nhà văn đã lên sẵn ý tưởng từ trước khi tham gia trại nên ngay khi đến Nhà sáng tác Đà Nẵng là đã ngồi ngay vào bàn viết với một tinh thần tập trung cao độ. Tôi thấy ở đây đang tràn ngập một không khí rất phấn khởi, các nhà văn đều nhiệt tình, quyết tâm viết các tác phẩm hay.

* Tổ chức Trại viết lần này, Ban tổ chức Trại đặt ra những kỳ vọng gì?

- Hiện Văn nghệ Quân đội đang tổ chức cuộc thi truyện ngắn trên tạp chí với tên Lửa mới. Tổ chức Trại viết lần này cũng là một việc mà Ban Biên tập tạp chí cũng như Ban tổ chức trại mong muốn tiếp thêm động lực cho cuộc thi đang diễn ra, đồng thời mang đến những cơ hộ cho các nhà văn trẻ tham gia trại có thêm kinh nghiệm, trải nghiệm. Và đích đến của Trại chắc chắn sẽ là để thu được những tác phẩm tốt.

 Tọa đàm trao đổi học thuật trong khuôn khổ các hoạt động Trại sáng tác (ảnh Đ.P)

* Như vậy việc tổ chức Trại viết lần này là một hoạt động gắn liền với cuộc thi truyện ngắn Lửa mới đang diễn ra trên VNQĐ, ông có cho rằng các nhà văn tham gia trại sáng tác này đóng góp được nhiều tác phẩm ‘chất lượng’ cho Cuộc thi?

- Phải nói rằng sáng tác ra những tác phẩm hay trong điều kiện hiện nay không phải là việc làm dễ đối với những người trót cầm bút sáng tác văn chương. Thế nhưng tôi chắc chắn rằng Trại viết lần này sẽ phải thu được những tác phẩm chất lượng cho cuộc thi vì có thể ví việc sáng tác của các nhà văn tham gia trại lần này giống như thời gian những ‘con tằm vào độ nhả tơ’. Ban tổ chức Trại chỉ làm những ‘động tác’ nhỏ tạo cảm hứng và áp lực để họ cho ra đời những tác phẩm tốt nhất có thể.

Tôi cũng thấy trong trại viết lần này, các bạn viết thường xuyên trao đổi, tương tác, chia sẻ những câu chữ hay và theo tôi, vì bản thân cũng là một người sáng tác nên tôi cho rằng, đó cũng là một cơ sở để các nhà văn hoàn thiện tác phẩm của mình được hay hơn, chất lượng tốt hơn.

* Nhà văn có thể cho biết các tác phẩm là thành quả sáng tác tại trại có được đăng tải trên VNQĐ không?

- Như tôi đã nói ở trên, vì việc tổ chức trại viết lần này gắn liền với Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới đang diễn ra trên VNQĐ nên các tác phẩm tốt, thành quả sáng tác của các nhà văn từ Trại viết sẽ được đăng trên tạp chí để bạn đọc cả nước có dịp tiếp cận, thưởng thức các tác phẩm văn chương có chất lượng. Đó vừa là mục tiêu cũng là những món quà tinh thần ý nghĩa mà tạp chí dành cho các độc giả yêu mến mình.

* Thời gian tạp chí VNQĐ tổ chức trại viết lần này là 15 ngày, tính tới nay cũng đã được hơn nửa chặng đường, nhà văn cho biết đã có trại viên nào “nộp” tác phẩm cho BTC trại chưa?

- Ngay tuần đầu tiên đến trại viết, trong một không gian sáng tạo hết sức thoải mái, tiện nghi, được phục vụ tốt, các nhà văn đã tập trung cao độ để sáng tác hoàn thiện tác phẩm. Đến thời điểm này BTC Trại đã thu được nhiều tác phẩm của các trại viên, đến 90 phần trăm đã hoàn thành một tác phẩm. Có thể kể đến các truyện ngắn tốt của nhà văn Hồ Tĩnh Tâm và nhà thơ Nguyễn Việt Chiến viết về chiến tranh; tác giả trẻ Lê Vũ Trường Giang và nhà văn Phạm Hữu Hoàng viết về lịch sử; hay truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Thị Lê Na và nhà văn Lưu Thị Mười viết về cuộc sống hiện đại…

Các nhà văn tham gia Trại sáng tác giao lưu với các đơn vị (ảnh Đ.P)

* Và bên cạnh việc tổ chức trại viết, VNQĐ còn có những hoạt động giao lưu văn hóa nào khác nữa không?

- Việc tổ chức những trại viết cũng là dịp để các trại viên cũng như các nhà văn công tác tại VNQĐ có thể đi sâu vào tìm hiểu đời sống sinh hoạt của người dân nơi chúng tôi đến, của những lữ đoàn cùng trong quân đội, giao lưu cùng các đơn vị văn hóa mỗi vùng miền khác nhau… Chính vì vậy, trong thời gian diễn ra trại viết, chúng tôi cũng tổ chức các hoạt động giao lưu với Lữ đoàn Thông tin 575 quân khu 5, tổ chức buổi giao lưu với Đại học khoa học Huế chủ đề “Văn học và lịch sử”; tổ chức buổi tọa đàm tại trại để mọi người tham gia bàn luận về “Thế nào là truyện ngắn hay”… Những hoạt động này giúp các nhà văn thêm trải nghiệm, ý tưởng và kinh nghiệm phục vụ sáng tác, làm cho bầu không khí sáng tác thêm sôi động, thu hút nhiều nhà văn tham dự và cũng là để có thêm những dấu ấn đẹp về mỗi lần tổ chức trại của chúng tôi.

* Cảm ơn nhà văn và xin chúc cho Trại sáng tác lần này của Văn nghệ Quân đội thành công tốt đẹp!

Minh Thư (thực hiện)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ