• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nikkei: Thủ tướng “mở đường” Vietjet, FPT tăng tốc thị trường Mỹ

Thế giới 31/05/2017 16:16

(Tổ Quốc) - Giới đầu tư toàn cầu ngạc nhiên trước làn sóng các công ty Việt muốn lên sàn chứng khoán và tìm kiếm đối tác tại Mỹ.  

Tờ Nikkei Asian Review nhận định, các nhà đầu tư toàn cầu đang chứng kiến một làn sóng các công ty của Việt Nam thông báo dự định IPO và tìm kiếm các đối tác tại Mỹ, nhân dịp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Mỹ (từ ngày 29-31/5/2017).

Sự rút lui của Mỹ khỏi Hiệp định đối tác xuyên châu Á – Thái Bình Dương (TPP) đã khiến các công ty lớn của Việt Nam đẩy nhanh việc tiếp cận thị trường Mỹ, với hy vọng có thể nắm bắt được các cơ hội nguồn vốn và công nghệ.

Hãng tin Reuters cho biết, một loạt các hợp đồng về hàng hóa và dịch vụ có hàm lượng kỹ thuật cao, trị giá từ 15 – 17 tỷ USD sẽ được ký kết trong chuyến công du đầu tiên của Thủ tướng Việt Nam đến Mỹ.  

Theo Nikkei Asian Review, Giám đốc điều hành Vietjet Air, bà Nguyễn Phương Thảo đã lên kế hoạch đến Thị trường chứng khoán New York, để nghiên cứu khả năng niêm yết cho công ty mình tại đây trong một tương lai rất gần. Vietjet cũng sẽ ký kết các hiệp định vay vốn và mua động cơ với đối tác Mỹ.

CEO Vietjet, bà Nguyễn Phương Thảo (ảnh: Nikkei)

Ngày 31/5, bên lề cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Công ty cổ phần phần mềm FPT (FPT Software) thuộc tập đoàn FPT, cũng tham gia ký kết một số thỏa thuận với các công ty Mỹ. Quan hệ hợp tác giữa FPT với phía Mỹ được cho là sẽ tập trung vào phần mềm và phát triển giải pháp IT.   

Trước đó, ngày 29/5, một biên bản ghi nhớ giữa VNG và Sàn chứng khoán NASDAQ, đã đánh dấu việc start-up công nghệ này trở thành công ty Việt Nam đầu tiên sẽ IPO trên sàn chứng khoán lớn thứ hai trên thế giới.

Thành lập vào năm 2004, VNG hiện đang là một trong những công ty hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực internet và công nghệ, với hơn 2.000 nhân viên.  

Nikkei dẫn lời Chủ tịch kiêm CEO của VNG, ông Lê Hồng Minh cho biết, quyết định niêm yết VNG tại NASDAQ sẽ truyền cảm hứng và tạo đam mê cho các start-up tại Việt Nam.

NASDAQ sẽ hỗ trợ VNG trong quá trình niêm yết, bao gồm đáp ứng một loạt các điều kiện khắt khe dành cho một công ty đến từ một nền kinh tế mới nổi như Việt Nam. “Đây là bước đầu tiên không chỉ hỗ trợ VNG mà còn tới cả nền doanh nghiệp VIệt Nam nói chung,”  Robert H. McCooey Jr., Phó Chủ tịch của NASDAQ khẳng định.

Chủ tịch kiêm CEO của VNG Lê Hồng Minh ký kết biên bản ghi nhớ với Phó Chủ tịch của NASDAQ Robert H. McCooey Jr (ảnh: zing)

Nikkei đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam khi luôn khuyến khích các start-up trong nước mở rộng hoạt động trên phạm vi toàn cầu, ví dụ như niêm yết trên các sàn chứng khoán quốc tế. Cuộc gặp giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và ông McCooey là một trong những hoạt động đầu tiên ngay sau khi Thủ tướng đặt chân đến Mỹ.

Lê Hồng Hiệp, một chuyên gia của Viện Nghiên cứu Châu Á tại Singapore nhận định, trong tương lai, Việt Nam sẽ cần thị trường, cũng như vốn và kỹ thuật từ Mỹ để có thể đáp ứng các mục tiêu tăng trưởng kinh tế và chính sách.

Sau khi Mỹ rời khỏi TPP, một cơ chế thay thế giúp duy trì thương mại song phương và hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia, bên cạnh việc mở rộng hợp tác quốc phòng – là điều mà cả Washington và Hà Nội đều mong muốn.

Sau khi Hiệp định thương mại song phương Mỹ - Việt Nam được ký kết vào năm 2001, giá trị thương mại giữa hai nước đã tăng đáng kể. Mỹ hiện là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, đạt mức 38,5 tỷ USD . Mỹ cũng là một nhà đầu tư lớn vào Việt Nam – đứng thứ 8/116 nước. Tháng 4/2017, FDI của Mỹ tại Việt Nam là 10,2 tỷ USD.

(Theo Nikkei Asian Review và Reuters)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ