• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nội chiến Syria đánh bại âm mưu phương Tây nhưng chưa có chiến thắng

Thế giới 22/08/2017 07:45

(Tổ Quốc) - Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tuyên bố đánh bại các âm mưu phương Tây nhưng việc tiến tới chiến thắng tại Syria vẫn chưa rõ ràng đến thời điểm hiện tại.

Âm mưu của phương Tây đã thất bại

Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết ngày 20/8 rằng, Syria đã đánh bại âm mưu của phương Tây nhưng quân đội chính phủ vẫn chưa thể tiến tới kết thúc nội chiến dai dẳng 6 năm qua tại nước này.

Tổng thống Syria  Bashar al Assad. Ảnh:reuters

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Assad cho biết, mặc dù tín hiệu chiến thắng đang đến gần sau 6 năm nội chiến tại Syria, nhưng cuộc chiến vẫn đang tiếp tục rải rác.

“Chúng tôi đã có thể nói về chiến thắng nhưng vấn đề lại khác”, ông Assad nhấn mạnh.

Tổng thống Syria  Bashar al Assad đã không nói cụ thể về điều này. Tuy nhiên, ông Assad có nhắc đến hậu thuẫn đặc biệt của các đồng minh Nga, Iran và Lebanon giúp cho cuộc chiến có những thành công nhất định và giảm đi gánh nặng của chiến tranh trong suốt 6 năm qua, tờ Reuters dẫn tin.

“Sự hỗ trợ trực tiếp về chính trị, kinh tế và quân sự đã tạo nên thành công đáng kể trong cuộc chiến trường kỳ và giảm đi phần nào các mất mát và gánh nặng của chiến tranh”, ông Assad nói thêm.

Tổng thống Assad cũng nhắc đến mục tiêu theo đuổi một cuộc tấn công trải dài sa mạc rộng lớn của Syria dưới sự hậu thuẫn của quân đội Iran và không lực Nga nhằm truy đuổi tiêu diệt lực lượng khủng bố nhà nước Hồi giao IS.

Chính quyền Syria cũng hi vọng có thể xuất kích trước lực lượng vũ trang Mỹ nhằm tiến hành cuộc tấn công vào căn cứ quân sự của lực lượng khủng bố IS, khu vực Deir al-Zor trải dài biên giới Iraq.

“Quân đội Syria đang giành được nhiều ưu thế sau các nỗ lực không ngừng chống lại lực lượng khủng bố. Chúng tôi sẽ tiếp tục trong cuộc chiến chống lại khủng bố cho đến khi không còn bất kỳ một tên khủng bố nào còn lại trên mảnh đất Syria này nữa”, ông Assad nhấn mạnh.

Tổng thống Assad cũng cho biết, Syria luôn mong muốn tiến tới các thỏa thuận ngừng bắn tại khu vực

Bình thường hóa quan hệ

“Ý tưởng vùng giảm leo thang xuất phát từ mong muốn ngăn chặn chiến tranh đổ máu và chấm dứt các cuộc đụng độ vũ khí trả lại bình thường vốn có của vùng đất này. Chúng tôi luôn mong muốn điều này”, ông Assad cho biết.

Nga liên tục triển khai cảnh sát quân sự tại các hệ thống kiểm tra phía Tây Nam Syria và Đông Ghouta gần Damascus nhằm duy trì đảm bảo thỏa thuận ngừng bắn.

Ngày 25-7, Bộ Quốc phòng Nga cho biết nước này đã triển khai lực lượng cảnh sát quân sự và thiết lập 2 trạm kiểm soát, 4 đài quan sát tại vùng giảm leo thang căng thẳng ở khu vực Đông Ghouta, phía Đông thủ đô Damascus (Syria). Đây là một trong số các vùng giảm leo thang căng thẳng được Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí thỏa thuận hồi tháng 5 tại vòng đàm phán ở Astana (Kazakhstan). Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, đây là biện pháp giúp duy trì lệnh ngừng bắn, cho phép tiếp cận các nguồn viện trợ nhân đạo và đưa người dân trở về định cư.

Các đàm phán đang được tiến hành cùng với nhóm vũ trang chính thống và hội đồng địa phương nhằm tiến tới lệnh ngừng bắn tại khu vực nông thôn phía Bắc Homs – khu vực lực lượng nổi dậy liên tục ngăn chặn hoạt động nhân đạo của Nga đối với người dân bị mắc kẹt.

Trong khi đó, phe lãnh đạo nổi dậy cũng kêu gọi thả hàng nghìn con tin tại các nhà tù chính phủ Syria.

Phần lớn lực lượng nổi dậy liên tục hoài nghi về mục tiêu cuối cùng của Moscow tại Syria đồng thời lo lắng về việc gây sức ép đối với chính quyền Tổng thống Assad tuân thủ các thỏa thuận ngừng bắn tại  địa phương.

Lực lượng nổi dậy cũng đổ lỗi cho quân đội chính phủ Syria và lực lượng quân sự được hậu thuẫn bởi Iran có vi phạm lệnh ngừng bắn tại Đông Ghouta. Quân đội tiếp tục đập phá các khu dân cư ở vùng ngoại ô Damascus – khu vực lực lượng nổi dậy đóng quân, các nhân chứng cho biết.

Tổng thống Syria Assad cho biết, quân đội Syria vẫn được phép tiếp tục tấn công lực lượng nổi dậy tại khu vực này. Tuy nhiên, ông Assad cũng lên án “khu vực an toàn” mà Mỹ tuyên bố vào đầu năm nay. Tổng thống Mỹ Trump đã từng hi vọng có thể đạt được thỏa thuận về khu vực an toàn này với Nga.

(Theo reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ