• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nóng bầu cử Nga và quyết định lớn của ông Putin tại Syria

Thế giới 17/03/2018 08:09

(Tổ Quốc) - Chuyên gia quốc tế, TS Nguyễn Ngọc Trường lý giải về ảnh hưởng của kết quả bầu cử Tổng thống Nga 2018 đến tương lai chiến trường Syria.

Chủ nhật tuần này (18/3), hơn 100 triệu cử tri Nga sẽ tham gia bỏ phiếu bầu ra Tổng thống Nga nhiệm kỳ 2018 – 2024. Với sự tham gia của ứng cử của đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin, cuộc bầu cử năm nay được đánh giá là không có quá nhiều kịch tính. Tuy nhiên, không vì thế mà cộng đồng quốc tế và giới chuyên gia phân tích bỏ qua những ảnh hưởng của nó tới tương lai nước Nga nói riêng, và tình hình thế giới nói chung.

Theo Tiến sỹ (TS) Nguyễn Ngọc Trường, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và phát triển quan hệ quốc tế, kết quả bầu cử Nga sẽ không có nhiều tác động đến vai trò của Nga trên chính trường quốc tế trong thời gian tới.

“Mọi thứ sẽ vẫn như nó vốn có hiện nay,” TS Nguyễn Ngọc Trường nói. “Bởi vì trên thế giới hiện tại, trong những điểm nóng mà Nga dính líu vào thì không có điểm nào có thể gây bất thường cho ổn định an ninh và kinh tế của Nga. Có thể nói,  ông Putin khá tự tin trong tình hình quốc tế hiện nay”.

TS Nguyễn Ngọc Trường trong một chương trình bình luận trên Tổ Quốc TV

Các dự đoán trước thềm bầu cử đều nghiêng về một chiến thắng tuyệt đối cho ứng cử viên Putin. TS Nguyễn Ngọc Trưởng tỏ ra đồng tính với điều này. Tuy nhiên, ông cũng nhận định, nếu có một vấn đề khiến ông Putin phải “đau đầu” trong trường hợp tái đắc cử Tổng thống nhiệm kỳ 2018 – 2024, chính là các diễn biến mới nhất trên chiến trường Syria và các chính sách của Nga.

“Chiến trường Syria đang có điểm nóng kép trên hai chiến trường,” ông Trường phân tích và đề cập đến những xung đột tại Đông Ghouta và Afrin, Syria. “Có rất nhiều tay chơi là các nước lớn đang bắt cá hai tay hoặc ba tay. Vì vậy đòi hỏi ông Putin phải tỏ thái độ và làm thế nào để kiểm soát cuộc chơi đó.”

Khi được hỏi, liệu ông Putin có đưa ra một quyết định nào lớn liên quan đến Syria nếu ông lần thứ tư trở thành Tổng thống Nga, TS Nguyễn Ngọc Trường dự đoán:

“Tôi cho rằng, đó sẽ là làm thế nào để giúp chính quyền Damascus giải quyết các phiến quân đang chiếm đóng ở khu vực Đông Ghouta, bởi vì đó đang là mũi dao găm chọc vào bên sườn chính quyền Syria mà lâu nay vẫn chưa được giải quyết triệt để. Tuy nhiên, lần này Thổ Nhĩ Kỳ đem quân vào Afrin, nên chính quyền cũng sẽ tát nước theo mưa và đẩy xung đột lên làm phân tán sự chú ý của dư luận.”

Theo TS Trường, ông Putin sẽ giữ vai trò trung gian trong cuộc xung đột mà Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành tại khu vực phía bắc Syria (Afrin), đồng thời giúp chính quyền Syria giải quyết vấn đề Đông Ghouta trong thời gian ngắn.

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ