• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Nóng” chuyển động vũ khí và quân sự Nga- Philippines

Thế giới 26/10/2017 06:32

(Tổ Quốc) - Hàng nghìn khẩu súng trường và mũ bảo hiểm nằm trong số những thiết bị quân sự Nga mới hỗ trợ cho Philippines.

Hàng nghìn khẩu súng trường và mũ bảo hiểm nằm trong số những thiết bị quân sự Nga hỗ trợ cho Philippines trong một động thái nhằm mở rộng thị trường vũ khí tại Đông Nam Á - vào thời điểm Manila đang tìm cách đa dạng hoá các hệ thống vũ khí, các quan chức ngày 25/10 cho hay.

Manila đã nhận được khoảng 5.000 khẩu súng trường Kalashnikov, 5.000 chiếc mũ bảo hiểm, khoảng một triệu viên đạn cho súng trường và 20 chiếc xe tải quân đội tại một buổi lễ có sự tham dự của Tổng thống Rodrigo Duterte - người cũng đang có chuyến thăm các tàu chiến Nga.

 Tổng thống Rodrigo Duterte thăm các tàu khu trục Đô đốc Panteleyev - đang đậu tại cảng Metro Manila ngày 25/10. (Nguồn: Reuters)

Gói hỗ trợ vũ khí trên được thực hiện một ngày sau khi Nga và Philippines ký kết hai hiệp ước quân sự, bao gồm một thương vụ với Rosoboronexport, nhà cung cấp thiết bị phòng thủ của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói với Reuters: "Chúng tôi đang tìm kiếm một số thiết bị cho hoạt động hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm hoạ, tuy nhiên, chưa có chi tiết cụ thể. "Chúng tôi vẫn đang thảo luận."

Lorenzana cho biết hợp đồng với Rosoboronexport chưa phải là hợp đồng bán hàng nhưng đã cho thấy ý định mua vũ khí, xe cộ và thiết bị đặc biệt của Philippines để thực hiện các hoạt động khắc phục thảm họa.

Dù vậy, nguồn vũ khí lớn nhất của Philippines, Hoa Kỳ, chưa lo lắng về tình hình từ các đối thủ Trung Quốc và Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis nói với các phóng viên trên chuyến bay tới Bangkok rằng: "Tôi không chú ý nhiều đến điều đó, một số xe tải hoặc súng đã được đưa tới quốc gia đang chiến đấu chống khủng bố."

"Đó là một quyết định có chủ quyền của Philippines", ông nói thêm. "Vì vậy, đây không phải là vấn đề lớn ... các quốc gia khác đang đến để giúp đỡ họ."

Hoa Kỳ và Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường vũ khí khu vực này.

Kể từ năm 2000, Hoa Kỳ đã tặng cho Philippines các thiết bị quân sự trị giá gần 1 tỷ USD, từ máy bay giám sát, máy bay không người lái, tàu thuyền đến vũ khí hạng nhẹ.

Trung Quốc, đã hứa trao tặng đợt vận chuyển vũ khí hạng nhẹ thứ 3 sau một cuộc họp giữa Lorenzana và đối tác Trung Quốc Chung Wanquan ngày 25/10, cũng đã chuyển giao cho Philippines khoảng 7 triệu USD vũ khí hạng nhẹ.

Một quan chức cấp cao khác của Philippines – xin giấu tên - cho biết, các thỏa thuận với Philippines sẽ cho phép Nga mở rộng thị trường vũ khí trong khu vực.

Philippines hiện đang mở cửa để mua vũ khí từ Nga khi Manila có quan hệ gần gũi hơn với Moscow, đặc biệt là khi quân đội nước này muốn đa dạng hóa thiết bị vũ trang của mình, tìm kiếm chi phí rẻ đi trong khi vẫn duy trì được chất lượng.

Cho tới nay, Nga đã bán máy bay chiến đấu, trực thăng và tàu ngầm cho Philippines.

(Theo Reuters) 

An Bìn

NỔI BẬT TRANG CHỦ