• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nông dân trồng táo Mỹ lo sợ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Kinh tế 05/09/2018 13:11

(Tổ Quốc) - Nông dân trồng táo trên khắp vùng Tây Bắc nước Mỹ đang lo sợ rằng họ sẽ là nạn nhân tiếp theo của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. 

Trước đó, những người trồng cherry trong cùng khu vực đã bị ảnh hưởng khi giá cả thu mua xuống thấp và cạnh tranh gay gắt hơn để tìm người mua khi Trung Quốc áp thuế trả đũa.

Sau khi Mỹ tuyên bố áp thêm thuế đối với hàng nhập khẩu vào Mỹ đến từ nhiều quốc gia, đặc biệt là Trung Quốc thì các nước này cũng đã có hành động trả đũa. Nhiều nông sản Mỹ sẽ là đối tượng chịu các gói thuế trả đũa này.

Táo Mỹ có thể sẽ phải đối phó với rào cản thuế quan nặng nề hơn tại thị trường nước ngoài.

"Chúng tôi muốn điều này (cuộc chiến thương mại -pv) được giải quyết ngay lập tức, nhưng có vẻ như sẽ không nhanh chóng, vì vậy chúng tôi chỉ có thể tiếp tục đợi", Ray Norwood, giám đốc bán hàng và tiếp thị cho Auvil Fruit, một nông trại trồng cherry và táo ở bang Washington.

Quả táo là cây trồng nông nghiệp hàng đầu của bang này, chiếm khoảng 2 tỷ USD trong tổng doanh thu 2.5 tỷ USD mỗi năm. Trong khi phần lớn táo được tiêu thụ trong nước, khoảng 30% được xuất khẩu và là đối tượng nhạy cảm với thuế quan.

Trung Quốc là nước sản xuất trái cây lớn nhất thế giới, nhưng đây cũng là một thị trường chính cho các giống táo trồng ở Mỹ như táo Red Delicious và Gala, theo các chuyên gia trong ngành.

Trong khi Trung Quốc là khách hàng lớn nhất đối với cherry của Mỹ, với giá trị nhập khẩu cherry lên tới 130 triệu USD trong năm 2017 thì sau những đòn thuế quan giữa hai bên, loại quả này đang phải tìm đến các thị trường khác thay vì cập bến Trung Quốc đại lục.

Người trồng táo và các loại cây trồng đặc sản khác cũng đang lo có thể gặp số phận tương tự khi quan hệ thương mại Mỹ - Trung chưa có tín hiệu nào sẽ lắng dịu.

Thiệt hại trực tiếp của cuộc chiến thuế quan đối với việc tiêu thụ trái cây, rau và cây ăn quả của Mỹ dự kiến sẽ lên tới hơn 2,6 tỷ USD, theo một nghiên cứu gần đây được tiến hành bởi các nhà kinh tế của Đại học California Davis.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ