• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Nóng mặt” Iran – Syria kết hợp, Israel tung cảnh báo

Thế giới 30/08/2018 14:18

(Tổ Quốc) - Israel ngày 29/8 cảnh báo sẽ tấn công các mục tiêu quân sự Iran tại Syria sau khi hai nước này mới ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng.

"IDF (Lực lượng Phòng vệ Israel) sẽ tiếp tục hành động mạnh mẽ và quyết tâm chống lại những nỗ lực của Iran để triển khai lực lượng và hệ thống vũ khí tiên tiến ở Syria", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói.

"Không có thỏa thuận nào giữa Syria và Iran sẽ ngăn cản được chúng tôi, sẽ không có bất kỳ mối đe dọa nào ngăn cản chúng tôi", ông nói trong một buổi lễ đặt tên cho cơ sở hạt nhân của Israel theo tên cố Tổng thống Shimon Peres.

Israel thời gian qua đã kịch liệt chỉ trích sự hiện diện quân sự của Iran tại Syria. (Nguồn: AFP)

Tùy viên quân sự Iran tại Damascus - chuẩn tướng Abolghasem Alinejad tuyên bố ngày 28/8 rằng, các cố vấn quân sự của Tehran sẽ ở lại Syria theo thỏa thuận quốc phòng song phương đã ký vào ngày 27/8.

"Việc hỗ trợ bảo đảm toàn vẹn lãnh thổ của Syria và độc lập chủ quyền của người dân Syria cũng được nhấn mạnh trong thỏa thuận", Tướng Abolghasem Alinejad nói.

Tehran đã hỗ trợ về mặt chính trị, tài chính và quân sự vững chắc cho chính quyền Tổng thống Syria Assad trong cuộc xung đột 7 năm qua tại nước này.

Israel tránh tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột này nhưng thừa nhận, đã tiến hành hàng chục cuộc không kích tại Syria để ngăn chặn điều họ cho là việc chuyển giao vũ khí tiên tiến cho kẻ thù Hezbollah Lebanon.

Israel cũng nhấn mạnh sẽ ngăn chặn đối thủ “không đội trời chung” Iran can thiệp quân sự vào Syria. Một loạt các cuộc tấn công nhắm vào lực lượng Iran ở Syria thời gian qua được cho là do Israel thực hiện.

"Chúng tôi đang làm việc để ngăn chặn Iran thiết lập một sự hiện diện quân sự ở Syria," ông Netanyahu cho biết tại buổi lễ ở miền nam Israel.

"Chúng tôi sẽ không dừng việc theo đuổi mục tiêu này, cũng giống như chúng tôi đã không ngừng nghỉ thúc đẩy việc hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân xấu với Iran", Thủ tướng Israel cho biết.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ