• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Nóng” Syria, Iran công khai phản đối Nga

Thế giới 22/05/2018 07:36

(Tổ Quốc) - Trong một động thái hiếm hoi, Iran đã bác bỏ lời kêu gọi của đồng minh Nga về tương lai Syria.

Newsweek đưa tin, Iran đã từ chối lời kêu gọi của đồng minh Nga, yêu cầu các lực lượng nước ngoài rời Syria. Thay vào đó, Tehran khẳng định, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ mới là những bên đang triển khai quân bất hợp pháp tại quốc gia Trung Đông và cần phải rời đi.

Trong một cuộc gặp gỡ vào tuần trước tại thành phố nghỉ dưỡng Sochi, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chúc mừng chiến thắng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, và nói rằng, tất cả các lực lượng nước ngoài nên rời khỏi Syria. Phát biểu này được đánh giá là một lần công khai thể hiện hiếm hoi về những rạn nứt giữa Moscow và Tehran.

“Sự hiện diện của Iran xuất phát từ lời mời của chính phủ Iran nhằm chiến đấu chống lại khủng bố và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Syria, và sẽ kéo dài chừng nào chính phủ Syria còn muốn Iran giúp đỡ,” ông Qasemi nói. “Những ai đã có mặt tại đất nước này mà không có sự đồng thuận của chính phủ Syria, cần phải ra đi”.

Vẫn chưa có một tương lai rõ ràng cho Syria

Damascus và Tehran có mối quan hệ thân thiết kể từ sau cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979 lật đổ chính quyền thân phương Tây tại Iran, và nước Cộng hoà Hồi giáo bày tỏ sự ủng hộ với ông Assad.

Với những giúp đỡ từ Nga và Iran, chính phủ Syria đã giành lại được hầu hết các thành phố lớn từ tay lực lượng đối lập, đồng thời ép những lực lượng này hoặc chấp nhận hoà giải, hoặc bị dồn vào những khu vực ở phía xa của đất nước.

Những thắng lợi của Damascus đã giúp tăng vị thế của các nhóm vũ trang như Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran và phong trào Hồi giáo Hezbollah người Lebanon (cũng do Iran “chống lưng”). Cả hai lực lượng này đều có mâu thuận lớn với Israel.

Leo thang xung đột giữa Israel và Iran hồi đầu tháng này diễn ra không lâu sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi thoả thuận hạt nhân Iran 2015. Trong bài phát biểu chính sách lớn đầu tiên, tân Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thể hiện sự ủng hộ với Tổng thống Trump khi nói, thoả thuận hạt nhân đã không ngăn chặn được việc Iran hỗ trợ cho các nhóm vũ trang tại Trung Đông. Ông Pompeo cũng thề sẽ áp dụng “những lệnh trừng phạt mạnh mẽ nhất trong lịch sử” dành cho Tehran.

Trong khi đó, Lầu Năm góc cảnh báo, họ thậm chí còn có thể đi xa hơn. Cũng trong ngày 21/5, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, Colonel Robert Manning chia sẻ với báo giới rằng, họ sẽ “tiến hành tất cả các bước cần thiết để đối phó và xử lý ảnh hưởng của Iran trong khu vực”.

“Chúng tôi đang đánh giá nếu chúng tôi phải tăng gấp đôi những hành động hiện tại hoặc thực thi lệnh trừng phạt mới”, ông Manning cho biết. 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ