• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

NSND Chu Thuý Quỳnh: Tài năng múa cần được quảng bá

27/05/2008 08:09

Trong tình trạng “buồn tẻ” của nghệ thuật múa hiện nay, tổ chức Cuộc thi Tài năng biểu diễn múa toàn quốc nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tài năng múa là hết sức cần thiết. Vậy nhưng, sau đó làm thế nào để đưa các tài năng đến với công chúng? Đây là trăn trở của NSND Chu Thuý Quỳnh, người cả đời gắn bó và tâm huyết với bộ môn nghệ thuật đỉnh cao này.

Trong tình trạng “buồn tẻ” của nghệ thuật múa hiện nay, tổ chức Cuộc thi Tài năng biểu diễn múa toàn quốc nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tài năng múa là hết sức cần thiết. Vậy nhưng, sau đó làm thế nào để đưa các tài năng đến với công chúng? Đây là trăn trở của NSND Chu Thuý Quỳnh, người cả đời gắn bó và tâm huyết với bộ môn nghệ thuật đỉnh cao này.

* Từ năm 2002 đến nay Hội Nghệ sỹ Múa VN mới tiếp tục tổ chức Cuộc thi Tài năng biểu diễn múa toàn quốc. Vì sao có sự gián đoạn lâu như vậy, thưa Bà? Phải chăng nghệ thuật múa đang bị lãng quên?

- Cuộc thi Tài năng múa toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2000, những người đoạt giải cao nhất trong cuộc thi đó sau này đều tạo được chỗ đứng trong lòng công chúng. Đó là: Lê Vy, Thu Huyền, Hương Ly và Quốc Hùng. Cuộc thi lần thứ hai nối tiếp vào 2 năm sau, cũng tìm ra được những gương mặt nổi trội như: Lê Vũ Long, Quỳnh Lan, Minh Hà… Vì nhiều nguyên nhân khác nhau, đến nay chúng tôi mới có điều kiện để tổ chức cuộc thi lần thứ ba. Dù 6 năm qua không có cuộc thi cấp quốc gia nào, nhưng các nghệ sỹ múa, các diễn viên trẻ đã trót theo nghề thì không có ngày nào là không tập luyện. Vậy nhưng, phải công nhận những năm gần đây họ chưa có điều kiện để thể hiện tài năng cũng như kết quả quá trình khổ luyện của mình. 

* Chờ đợi một thời gian dài như vậy, chắc hẳn cuộc thi vừa qua là vụ mùa “bội thu” của ngành Múa?- So với các lần thi trước, theo tôi chất lượng thí sinh của cuộc thi này tốt hơn nhiều. Chỉ nhìn vào con số 49 thí sinh đăng ký tham dự, đối với một cuộc thi solist đỉnh cao, cũng đã gây ngỡ ngàng cho giới chuyên môn. Nếu các cuộc thi lần trước thường “độc quyền” của các nhà hát lớn ở T.Ư và thành phố, những đơn vị nghệ thuật “có thương hiệu” thì cuộc thi này có sự tham gia của các đơn vị ở tỉnh xa như: Vĩnh Phúc, Nghệ An, Hà Tĩnh, Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang. Các động tác kỹ xảo, kỹ thuật hình thể, khả năng diễn xuất biểu cảm đều được các em thể hiện nhuần nhuyễn. Hơn thế nữa, các em cũng đã cố gắng thoát ra khỏi kỹ thuật khô cứng để biểu đạt cảm xúc, mang đến cho người xem những rung cảm thẩm mỹ. Trên cái nền chất lượng khá đồng đều đó, có khoảng chục em xuất sắc và 3-4 em thực sự nổi trội. 

*Thưa Bà, tiêu chí để tìm ra tài năng trong cuộc thi này là gì?

- Ban giám khảo dựa vào hai tiêu chí: Kỹ thuật diễn xuất và kỹ xảo của thí sinh. Kỹ thuật diễn xuất bao gồm sự kết hợp giữa các động tác hình thể, biểu diễn tinh tế, nhuần nhuyễn giữa âm nhạc và động tác. Kỹ xảo là thể hiện thành công những động tác khó, đòi hỏi kỹ thuật cao. Và hiệu quả cuối cùng vẫn là để cho người xem thấy hay, thấy hấp dẫn và rung cảm. Thí sinh phải thể hiện được vẻ đẹp tính cách, tâm hồn nhân vật. Những tiêu chí này đòi hỏi thí sinh không những phải có năng khiếu và còn cần một quá trình rèn luyện bền bỉ, học hỏi. Ban giám khảo không chấm tiết mục dự thi mà chỉ chấm kỹ năng, trình độ diễn xuất của diễn viên. Thế nhưng, chọn được tiết mục hay để phô được hết tài năng của mình cũng đã là một thành công của thí sinh rồi. 

* Chúng ta có kế hoạch phát huy những tài năng múa vừa được phát hiện như thế nào, thưa Bà?- Đây là mối băn khoăn lớn nhất của chúng tôi. Hội Nghệ sỹ Múa trước mắt có trách nhiệm tìm kiếm, tập hợp tài năng, còn phát huy nó như thế nào đòi hỏi sự quan tâm của các đơn vị nghệ thuật, các cấp các ngành. Ngay sau cuộc thi này, chúng tôi sẽ đề nghị các đơn vị nghệ thuật tạo điều kiện công ăn việc làm ổn định cho các em. Tôi rất mong mỏi nghệ thuật múa được xã hội hóa, chờ đợi những mạnh thường quân có thể đầu tư tài trợ, trước mắt để cho các em được đi biểu diễn thường xuyên. Tôi cũng mong các cấp, các ngành, các đơn vị nghệ thuật và địa phương tạo điều kiện để chúng tôi quảng bá các tài năng múa, không chỉ trong các show diễn trên truyền hình mà còn diễn trước đông đảo công chúng khắp cả nước.

* Xin cảm ơn Bà!

Theo NĐB

NỔI BẬT TRANG CHỦ