• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

NSƯT Thuý Phương- người khiến khán giả phải 'yêu Tú bà'

Giải trí 06/09/2017 08:32

(Tổ Quốc) – Nữ diễn viên gạo cội của Nhà hát kịch Việt Nam hoá thân xuất sắc, thể hiện sự tàn độc và nỗi đau tột cùng của nhân vật "Tú bà' trong vở “Kiều” của đạo diễn – NSND Anh Tú.  NSƯT Thúy Phương đã khiến khán giả phải yêu mến nhân vật phản diện này.

Cân đo, đóng đếm rất nhiều để nẩy lên nỗi đau tột cùng của 'Tú bà'

-Vở Kiều đã gây được tiếng vang, trong đó chị thể hiện xuất sắc nhân vật "Tú bà" khiến khán giả phải yêu mến dù đây là một vai phản diện, đầy gai góc. Vậy điều gì đã gúp có được thành công ở vai diễn này?

+ Như bạn nhận xét đây là một vai diễn khiến khán giả phải nhớ đến. Điều này chính là sự đánh giá qua góc nhìn của khán giả. Đối với tôi đó chính là niềm vui, khi công việc và tâm sức của mình được ghi nhận.

NSƯT Thúy Phương

Trước khi nhân vai diễn này tôi đã rất trăn trở. Để tạo được thành công cho vai diễn, tôi đã phải cố gắng, đầu tư và tìm hiểu nhân vật rất kỹ.

‘Tú bà’ là một nhân vật điển hình trong truyện Kiều. Chúng ta đều biết, nhân vật ‘Tú bà’ hay ‘Kiều’…đều được khắc hoạ qua lời tả, bắt nguồn từ những dòng thơ của Đại thi hào Nguyễn Du. Vì thế sẽ rất khó cho nghệ sĩ.

Để mường tượng ra nhân vật của mình trên sân khấu, ban đầu tôi cũng rất khó khăn. So với kịch bản gốc, nhân vật ‘Tú bà’ không có nhiều lời thoại. Nhưng sau quá trình tập luyện, đạo diễn – NSND Anh Tú đã muốn ‘Tú bà’ thay đổi nhiều màu sắc. Và tôi may mắn hiểu được ý đồ của đạo diễn nên đã diễn ra nỗi đau của ‘Tú bà’, đẩy nỗi đau ấy lên đến đỉnh điểm. Hơn nữa, tôi đã cố gắng để khán giả hiểu rõ ‘Tú bà’ không chỉ ác, đằng sau thân phận ấy là nỗi đau, phải nuốt hận vào trong để sống.

"Khi đảm nhận bất kỳ một vai diễn nào, tôi đều phải nghiên cứu cho từng góc độ nhân vật mình làm. Phải lột tả rõ được cảm xúc nhân vật đó"

-Nếu ‘Tú bà’ để lại ấn tượng sâu sắc cho người xem thì ngược lại, tuyến nhân vật chính là ‘Thuý Kiều’ lại có ý kiến cho rằng: xem ‘Kiều’ nhưng không thấy 'Kiều', chị nhận xét thế nào về điều này?

-Tôi may mắn khi được giao vai ‘Tú bà’ và tạo được dấu ấn. Trong số các diễn viên tham gia vở diễn, tôi là nghệ sĩ duy nhất có bề dày công tác với nghề.

Nhưng trong thời gian tập luyện và các đêm diễn tôi đều lắng nghe góp ý từ khán giả. Sau đó phải cân đo, đong đếm và súc tích từ cách diễn đến cảm xúc, đài từ để thể hiện rõ tố chất nhân vật mình muốn làm.

Còn với nghệ sĩ Diễm Hương, đóng vai Thuý Kiều, đây là một vai diễn tương đối khó và rất nặng. Trong vở diễn, Thuý Kiều đứng trên sân khấu rất nhiều nhưng lại không được diễn và chỉ đứng yên một chỗ. Điều này cũng là sự thiệt thòi. Vai diễn tuy dài nhưng không có nhiều đất diễn, chỉ có xuất hiện nhiều mà thôi.

Cá nhân tôi, tôi đánh giá Diễm Hương đã làm rất tốt vai diễn, cố gắng và hoàn thiện qua từng đêm diễn. Bạn ấy còn trẻ và tương lai sẽ còn phấn đấu và tiến xa rất nhiều.

-Để vai diễn phản diện được khán giả yêu mến, diễn ra ‘chất’ của nhân vật, chị có thấy mình có điều gì tương đồng với nhân vật này?

+ Khi đảm nhận bất kỳ một vai diễn nào, tôi đều phải nghiên cứu từng góc độ nhân vật mình làm. Phải lột tả rõ được cảm xúc nhân vật đó.

Còn nếu nói về sự tương đồng giữa tôi và ‘Tú bà' thì tôi thừa nhận mình có sự sắc sảo, nhanh nhậy. Nhưng độc ác như ‘Tú bà’ thì không thể.

Xã hội có người này, người kia nhưng đa số các nghệ sĩ khó ác được lắm. Vì nghệ sĩ thường có tâm hồn bay bổng, thơ ca, chỉ yêu cái đẹp. Mà độc ác cũng có để làm gì đâu. (cười).

Chính sách của Bộ VHTTDL khích lệ tinh thần nghệ sĩ

-Chị có nghĩ, các diễn viên sân khấu càng diễn sẽ càng hay?

+ Tôi nghĩ điều này chưa đúng. Khi được diễn nhiều thì vai diễn sẽ nhuần nhuyễn và chuẩn hơn. Còn vai diễn có hay hay không lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Mỗi đêm diễn đều có cung bậc cảm xúc khác nhau.

Có những đêm diễn chưa ưng, diễn chưa tới. Trong đó, có những đêm diễn rất ức chế vì bị khán giả làm ồn, hay khán giả thưa vắng, hoặc ngủ gật trong lúc xem. Khi đó nghệ sĩ sẽ khó diễn được hay.

Nhưng có những đêm khán giả kín rạp. Từng câu, từng lời thoại của nhân vật, khán giả như nuốt vào thì mình cũng diễn 'chất', diễn 'đầy' hơn rất nhiều.

-Vừa qua Bộ VHTTDL có chủ trương đưa một loạt vở diễn nổi tiếng của các nhà hát vào biểu diễn ở Nhà hát Lớn, chị nghĩ thế nào về chủ trương này?

+ Là một nghệ sĩ lâu năm, tôi rất ủng hộ chủ trương của Bộ VHTTDL. Thực sự tôi rất mừng vì để mang một vở diễn vào Nhà hát Lớn không hề đơn giản.

Khi Bộ đưa ra chính sách này đã khiến anh em nghệ sĩ rất phấn khởi, làm cho sân khấu nóng lên . Từ đó khơi dậy cho khán giả sự đam mê, tình yêu với sân khấu.

-Là nghệ sĩ lâu năm, chị đã nhìn thấu thực trang sân khấu hiện nay, vậy chị có mong mỏi gì trong thời gian tới?

-Hầu hết khán giả đến với sân khấu đều là vé mời. Có thể, họ thích sân khấu, thích xem kịch nhưng nếu không có vé mời sẽ không đi. Để khán giả bỏ tiền mua vé xem kịch trong nhiều năm qua không hề dễ dàng. Điều này cũng khiến cho sân khấu khó phát triển.

Ngày nay, khán giả đến với sân khấu còn thiếu lòng niềm đam mê. Bên cạnh đó, đời sống anh em nghệ sĩ còn gặp nhiều khó khăn. Để sống và tồn tại với nghề buộc lòng phải kiêm thêm nhiều nghề để mưu sinh. Vì thế khó chuyên tâm, trọn vẹn được với nghề.

Dù muốn hay không muốn thì nghệ thuật sân khấu chính là văn hoá. Mà đã là văn hoá cần được tuyên truyền và phát triển. Vì thế, tôi hy vọng Bộ VHTTDL sẽ quan tâm đến các nhà hát nhiều hơn.

Và tôi mong muốn chủ trương đưa các vở diễn vào Nhà hát Lớn được duy trì thường xuyên hơn, không chỉ một năm, hai năm mà sẽ là nhiều năm tiếp theo./.

+ Xin chân thành cảm ơn NSƯT Thuý Phương!

Ngọc Hà Lê (thực hiện)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ