• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ông Võ Kim Cự: Không đơn giản mà Hà Tĩnh cấp phép cho Formosa!

Thời sự 24/07/2016 19:25

(Tổ Quốc) -Chiều 24/7, ông Võ Kim Cự, đại biểu Quốc hội khóa 14, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã trao đổi với báo chí về vấn đề cấp phép đầu tư cho Formosa.

Thông tin trên báo VnMedia cho hay, ông Cự khẳng định, không phải đơn giản mà Hà Tĩnh cấp phép cho Formosa.

“Đầu tiên là báo cáo Chính phủ và Thủ tướng đã có văn bản chấp thuận chủ trương. Sau đó Nhà đầu tư lập dự án với nhiều bước. Trước khi thẩm định đã có ý kiến của 12 Bộ chuyên ngành, kể cả các cơ quan trong khối nội chính, Quốc phòng, an ninh... đồng ý với các nội dung. Sau đó là thẩm định rồi báo cáo Chính phủ. Cuối cùng, Chính phủ đồng ý để cho Hà Tĩnh được cấp phép” – ông Cự trả lời.

Về đánh giá tác động môi trường, ông Cự cho hay, đều do các cơ quan Trung ương thẩm định. Địa phương một là không có thẩm quyền, hai là cũng không đủ khả năng.

Ông Võ Kim Cự đã cảm ơn bà con đã nỗ lực, cố gắng ổn định đời sống. Ảnh: VnMedia.vn

Ngoài ra, ông Cự nói, việc cấp phép thời hạn của giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư là 70 năm cũng căn cứ vào Điều 36 của Luật Đầu tư quy định. Sau đó, đã có 2 lần kiểm tra, trong đó một lần là của Trung ương và một lần của Thanh tra Chính phủ thanh tra trên các lĩnh vực về đất đai, tài nguyên khoáng sản, xây dựng, đầu tư...  Thanh tra Chính phủ sau khi tiến hành thanh tra đã lấy ý kiến của các Bộ, ngành có liên quan, báo cáo Chính phủ. Thủ tướng đã tổ chức họp 2 cuộc và đi đến kết luận.

Ông Cự cho rằng, sự cố cá chết là một sự cố nghiêm trọng, vô cùng đáng tiếc, ảnh hưởng đến cuộc sống, tâm tư tình cảm cũng như mọi vấn đề xã hội đối với khu vực này.

Ông cũng nhận định, thời gian qua, Trung ương Đảng, Chính phủ và các Bộ, ngành đã chỉ đạo quyết liệt. “Đây là việc rất kịp thời. Tôi rất trân trọng, cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Chính phủ và cả hệ thống chính trị… Cảm ơn bà con đã nỗ lực, cố gắng từng bước ổn định đời sống” – ông Cự nói.

Sự cố này, theo ông Cự là bài học để chúng ta sắp tới tổ chức kêu gọi đầu tư, quản lý trên tất cả các lĩnh vực, đảm bảo không vì phát triển kinh tế vì mọi giá.

“Cá nhân tôi sẽ làm hết sức mình, nỗ lực cao nhất để tham gia những công việc góp phần đẩy nhanh hơn việc ổn định đời sống cho bà con những vùng bị ảnh hưởng. Mong dư luận có những cái nhìn thấu tình đạt lý để tiếp tục khơi dậy động lực phát triển, tiếp  tục thu hút đầu tư, còn các nhà đầu tư,thông qua vụ việc này cũng phải nhìn nhận là một bài học, tự giác nghiêm túc.

Trước đó, ông Cự cho rằng, tại thời điểm năm 2007- 2008, Việt Nam đang cần thiết xúc tiến kêu gọi đầu tư đối với những lĩnh vực quan trọng của đất nước như luyện thép, sản xuất điện và lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng cảng biển.

Khi đó, Khu kinh tế Vũng Áng được thành lập theo Quyết định 72 của Thủ tướng được hưởng cơ chế ưu đãi đầu tư cho vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn với mức cao nhất tại thời điểm đó.

Sau khi Tập đoàn Formosa có đơn đăng ký vào đầu tư tại Khu kinh tế Vũng Áng, Chính phủ đã có văn bản đồng ý về mặt nguyên tắc cho tiến hành làm hồ sơ, thủ tục theo quy định./.

(tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ