• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ông Võ Kim Cự trả lời về ý kiến “nên từ bỏ tư cách ĐBQH”

Thời sự 25/07/2016 10:40

(Tổ Quốc) - Ông Võ Kim Cự Đại biểu Quốc hội khóa 14, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh sáng 25/7 đã trả lời báo giới.

- Thời gian qua, một loạt nơi trên địa bàn Hà Tĩnh đã trở thành nơi chôn phế thải của Formosa, ông đánh giá việc này như thế nào?

+ Đấy là vi phạm mà theo tôi cần xử lý nghiêm. Xử lý nghiêm cả bên phía chúng ta chứ không phải riêng chủ đầu tư. Việc này cũng có phần trách nhiệm của địa bàn xã đấy, huyện đấy, tỉnh nữa.

Tôi mấy hôm nay vừa  nghe thông tin này thấy rất bức xúc. Tự nhiên nghe thấy thông tin đổ mấy xe, mấy tấn không thể chấp nhận được. Dù số lượng lớn nhỏ như thế nào chưa biết nhưng về tính chất thì tôi đều phản đối. Tôi cho rằng phải xử lý nghiêm những hành vi này và tiếp tục kiểm tra tiếp.

ĐB Võ Kim Cự tại nghị trường (ảnh: Nam Nguyễn)

- Theo ông, việc này có nên mở rộng điều tra và có nên đặt vấn đề xử lý trách nhiệm hình sự?

+ Theo tôi thì cần tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm để đảm bảo phát triển bền vững. Không thể phát triển bằng mọi giá mà phải phát triển bền vững.

Cái đó Chính phủ đang chỉ đạo rồi, đang làm quyết liệt chứ không phải hôm nay ta mới bình luận đâu. Trung ương đã có chủ trương, Chính phủ và Thủ tướng đang làm quyết liệt và thực sự các bộ ngành đang vào cuộc hết sức nghiêm túc, khách quan, quyết liệt. Và cũng phải làm dứt điểm sớm, để càng kéo dài càng không hay. Theo tôi, bất kỳ ai vi phạm đều phải xử lý. Phải xử lý theo luật pháp bất kỳ tổ chức cá nhân nào.

- Vấn đề Formosa theo ông trách nhiệm thuộc về ai?

+ Phải qua kiểm tra cụ thể của cơ quan chức năng chứ không phát biểu cảm tính được.

- Sự cố Formosa diễn ra từ tháng 4 nhưng sau họp báo mới đây của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói ông mới gặp báo chí? Nguyên nhân là vì sao thưa ông?

+ Không phải, tôi đã nói với báo chí từ lâu rồi. Trước đó có một vài anh em có gọi điện. Khoảng ngày 16-18/7 chúng tôi đang tập trung cho Đại hội Liên minh Hợp tác xã lần thứ 5. Tôi nói sẵn sàng chứ không né tránh gì đâu. Không phải ai yêu cầu tôi phải gặp báo chí cả. Tôi rất muốn gặp chứ. Tôi muốn gặp đông hơn nữa để chia sẻ thông tin chính thống, nói đầy đủ không né tránh. Trước đó tôi đã gặp rồi và tôi sẵn sàng. Ngay hôm qua là ngày nghỉ tôi cũng gặp báo chí.

Tôi tin báo chí vừa có lương tâm nghề nghiệp, vừa có trách nhiệm. Né tránh bưng bít thông tin là không được.

Còn trong kỳ họp Quốc hội thì nghỉ giải lao có 10, 20 phút, đi ra vào, uống nước thì cũng mất đi 10 phút. Nếu trả lời quá tóm tắt thì anh em không hiểu hết. Tôi có nói với anh em báo chí có thời gian tôi sẽ trả lời hết. Ngày hôm qua tôi có nói với anh em là sẵn sàng trả lời ngay 4 – 5 tiếng đồng hồ.

- Sự việc Formosa liên quan nhiều bộ, ngành, cá nhân. Nhiều ý kiến quy trách nhiệm cho ông và đề nghị ông từ chức Đại biểu Quốc hội, ông nghĩ sao về quan điểm này?

+ Mình không nghĩ thế và chưa bao giờ nghe nói thế.

Việc ký giấy chứng nhận đầu tư là đúng luật, đúng theo Nghị định 108 và Quyết định 72 của Thủ tướng, đặc biệt là Luật Đầu tư, Đất đai. Việc này, Hà Tĩnh không thể tự đặt ra được, đồng thời, khi đảm bảo đúng quy trình, nhà đầu tư có ý kiến thì tỉnh đã có văn bản xin ý kiến Thủ tướng đồng ý, sau đó, giao cho các Bộ, ngành hướng dẫn, quy trình, thẩm định… Hiện văn bản còn nguyên cả.

Việc ký quyết định đúng theo quy định của luật pháp còn để vi phạm thì thủ phạm là Formosa là rất rõ và chúng ta đang xử lý nghiêm túc.

Tôi đang kiến nghị xử lý nghiêm túc Formosa và nếu không đúng cam kết thì ta phải xử lý rõ ràng, thậm chí đình chỉ. Theo tôi, phải kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật.

- Ông nghĩ như thế nào về trách nhiệm của ông với tư cách Đại biểu Quốc hội và thời điểm ông còn là lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh?

+ Sự việc xảy ra là rất đáng tiếc, tôi rất trăn trở khi sự việc xảy ra. Nó cũng là việc đột ngột, ngoài ý muốn, cũng để lại những hậu quả lớn cho bà con nhân dân: đời sống khó khăn, tâm tư, tình cảm bị ảnh hưởng. Mong muốn đưa Tập đoàn lớn như Formosa vào sẽ thay đổi được một vùng khó khăn, dân nghèo khổ, mong có một nguồn lực lớn cho dân có việc làm để thoát nghèo, phải có một cú hích, có công nghiệp làm nền tảng, chấm dứt cảnh sản xuất manh mún. Tôi cứ nghĩ nó sẽ diễn ra theo chiều hướng tích cực, không ngờ xảy ra những cái đáng tiếc như thế. 

Thời gian đó, tôi cũng có trách nhiệm liên đới trong quá trình làm. Tôi nghĩ, kể cả những người không phải trong cuộc cũng trăn trở vì đó là đồng bào của mình, chỉ có điều động cơ của chúng ta là động cơ tích cực chứ không phải tiêu cực.

Những gì xảy ra đã vi phạm cam kết luật môi trường của chúng ta, họ chính là thủ phạm và nguyên nhân. Còn việc cấp giấy chứng nhận đầu tư là đúng theo trình tự./.

Song Đào (lược ghi)

NỔI BẬT TRANG CHỦ