• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phái đoàn chính phủ Syria bất ngờ trở lại đàm phán hòa bình Geneva

Thế giới 28/11/2017 17:36

(Tổ Quốc) - Phái đoàn Syria sẽ đến Geneva tham dự đàm phán hòa bình với phe đối lập, Bộ trưởng ngoại giao Syria cho biết vào cuối ngày 28/11. 

Quan chức này cho biết tại Damascus, phá đoàn chính phủ Syria sẽ tham dự đàm phán hòa bình Geneva, AP dẫn tin. Đoàn đàm phán dẫn đầu là ông Bashar Ja’afari – đại diện phái đoàn của Syria tại Liên Hợp Quốc.

 

Trước đó, đoàn đại biểu chính phủ Syria sẽ không rời Damascus và thông báo sẽ không tham dự đàm phán hòa bình Geneva, tờ báo Syria  al-Watan cho biết.

Đặc phái viên của LHQ về Syria Staffan de Mistura cho biết vào ngày 27/11, chính phủ Syria chưa có khẳng định về việc sẽ tham gia vòng đàm phán hòa bình tại Geneva trong tuần này. 

Phát biểu trước báo giới sau phiên tham vấn kín về Syria, Chủ tịch HĐBA Sebastiano Cardi cho biết cơ quan này tái khẳng định sự cần thiết phải thúc đẩy một giải pháp chính trị thông qua tiến trình hòa đàm tại Geneva.

 "Vòng hòa đàm sắp bắt đầu và chúng tôi thực hy vọng tất cả các bên, bao gồm Chính phủ Syria, sẽ có mặt", ông Cardi cho biết.

Người đứng đầu đoàn đại biểu phe đối lập trong đoàn tới Geneva  Nasr Hariri nhấn mạnh mong muốn ông Assad rời khỏi vị trí hiện tại trong kết quả đàm phán.

Đột phá trong đàm phán diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Assad và các đồng minh giành được nhiều chiến thắng quan trọng trong cuộc chiến dài hơi tại khu vực. Trong khi đó, phe đối lập Syria luôn thể hiện quan điểm muốn ông Assad từ chức.

Một số nhà ngoại giao tại LQH cũng đã bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán ở Geneva sẽ đạt được những kết quả tích cực khi các phe đối lập Syria đã thành lập được một ủy ban đàm phán hợp nhất sau cuộc họp ở Riyadh. Theo phe đối lập, việc làm này sẽ giúp củng cố tầm quan trọng của tiến trình hòa bình Geneva và mang lại những cơ hội mới cho tiến trình này.

(Theo Reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ