• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Syria “nóng” Mỹ Thổ bất đồng chuyển giao vũ khí cho người Kurd

Thế giới 28/11/2017 11:08

(Tổ Quốc) - Lầu Năm Góc cho biết, Washington đang điều chỉnh chuyển giao vũ khí cho người Kurd tại Syria. Điều này đang khiến Thổ Nhĩ Kỳ tức giận.

Washington cho rằng, quyết định này dựa trên các yêu cầu cần thiết trên mặt trận.
 Washington sẽ "điều chỉnh" việc chuyển giao vũ khí cho một liên minh chống Hồi giáo thánh chiến tại Syria. Ảnh:Reuters
Các quan chức người Kurd ở Syria cho hay Washington sẽ "điều chỉnh" việc chuyển giao vũ khí cho một liên minh chống Hồi giáo thánh chiến tại Syria mà các tay súng người Kurd là lực lượng chủ đạo, đồng thời nhấn mạnh rằng việc cộng tác với Mỹ sẽ "vẫn tiếp tục."
Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ngày 24/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với Tổng thống Tayyip Erdogan rằng, Mỹ sẽ không vận chuyển vũ khí cho các tay súng người Kurd khi Ankara xem điều này giống mối đe dọa.
“Chúng tôi đang xem xét điều chỉnh hỗ trợ quân sự cho các đối tác người Kurd bởi các đòi hỏi quân sự cho cuộc chiến chống lại lực lượng khủng bố IS và các nỗ lực đến cùng ngăn cản việc trở lại của IS”, Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Eric Pahon cho biết.
Vào ngày 27/11, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag cho biết, cuộc điện đàm vào ngày 24/11 giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Erdogan là một bước ngoặt trong nỗ lực hồi phục quan hệ hai nước với cam kết từ phía Washington chấm dứt cung cấp vũ khí cho người Kurd tại Syria.
“Tuyên bố Mỹ sẽ không đưa vũ khí cho người Kurd tại Syria là quan trọng. Tuy nhiên, hứa hẹn này đang mất đi giá trị nếu nó không được thực hiện. Điều này giống như đang lừa dối thế giới”, ông Bozdag nhấn mạnh.
Phát ngôn viên cho liên minh do Mỹ dẫn đầu nói ngày 26/11, họ đang tìm kiếm điều chỉnh nhằm hỗ trợ lực lược dân chủ Syria (liên minh giữa người Kur và Arab). Lực lượng Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) luôn hạn chế tiếp nhận vũ khí nhưng lại luôn phải thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt.
Theo Reuters, Ankara liên tục bày tỏ lo lắng thực sự về việc hỗ trợ của Washington cho YPG khi trước đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm 25/11 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với Thổ Nhĩ Kỳ rằng việc cung cấp vũ khí nói trên sẽ chấm dứt.
(Theo Reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ