• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phản đòn Nga, Mỹ dẫn đầu tập trận 15 nước tại Ukraine

Thế giới 11/09/2017 13:37

(Tổ Quốc) - Quân đội Mỹ đang tham gia một cuộc tập trận quân sự đa quốc gia ở Ukraine, khởi động chỉ vài ngày trước khi Nga dự kiến sắp tổ chức siêu tập trận Zapad 2017.

Quân đội Mỹ đang tham gia một cuộc tập trận quân sự đa quốc gia ở Ukraine, khởi động chỉ vài ngày trước khi Nga dự kiến sắp tổ chức siêu tập trận Zapad 2017.

Khoảng 1.650 lực lượng từ 15 quốc gia đang tham gia cuộc tập trận Rapid Trident 2017 – diễn ra từ ngày 11-23/9, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Johnny Michael nói với CNN.

Mỹ sẽ triển khai khoảng 250 lính từ lực lượng Cảnh vệ Oklahoma, 80 lính từ Lực lượng Cảnh vệ California, 45 phi công của Không lực California và một số lính lục quân và không quân để hỗ trợ và đóng vai trò kiểm soát.

 Cuộc tập trận Rapid Trident 2017 Mỹ - Ukraine diễn ra ngay trước thềm Nga khai màn siêu tập trận Zapad. (Nguồn: CNN)

Cuộc tập trận thường niên này tập trung  vào các hoạt động gìn giữ hòa bình cũng như giúp thúc đẩy khả năng tương tác giữa quân đội các đối tác của Ukraine và Hoa Kỳ cùng các đồng minh của NATO. Hoạt động này cũng nhằm đánh giá nhiều khía cạnh trong chương trình đào tạo quân sự của Ukraine.

Cuộc tập trận ở Ukraine diễn ra khi Nga đang chuẩn bị cho cuộc tập trận quân sự  Zapad 2017, dự kiến sẽ triển khai hàng chục ngàn binh lính dọc theo biên giới của NATO ở Tây Nga, Kaliningrad và Belarus.

Zapad 2017 đã dấy lên quan ngại giữa các thành viên ở cực đông của NATO rằng các lực lượng Nga có thể ở lại trong khu vực này sau khi kết thúc cuộc tập trận.

Các quan chức Nga nói rằng chỉ có khoảng 13.000 lính sẽ tham gia, nhưng các nhà quan sát phương Tây nói rằng có thể có tới 100.000 lính Nga và Belarus trong hoạt động này.

NATO đã chỉ trích Moscow không minh bạch về Zapad 2017, nói rằng Nga đã không tuân thủ các điều ước quốc tế khi không cho phép các nhà quan sát quốc tế giám sát cuộc tập trận.

Người phát ngôn của Lầu Năm Góc Hoa Kỳ, Đại tá Michelle Baldanza, nói với CNN, "Để phản ứng với diễn biến bất ổn này, Mỹ đã triển khai sự hiện diện liên tục, luân phiên trên không, trên bộ và trên biển trong khu vực để hỗ trợ đồng minh".

(Theo CNN)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ