• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phản ứng bất ngờ của Nga khi Mỹ đe doạ sắp tấn công Syria

Thế giới 26/08/2018 08:00

(Tổ Quốc) - Một quan chức cấp cao của Nga cảnh báo Mỹ vào ngày 25/8 sẽ chắc đối phó với các động thái “liều lĩnh” của Mỹ tại Syria, hãng thông tấn RIA cho biết.

Trong một buổi gặp gỡ hôm thứ Năm (23/8) tại Geneva (Thuỵ Sỹ), Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã nói với Bộ trưởng Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev rằng, Washington đang chuẩn bị đáp trả mạnh mẽ hơn so với những gì họ đã làm trước đó tại Syria. Thông tin này được đưa ra sau khi các quan chức Mỹ tin rằng, họ đang nắm giữ bằng chứng về việc chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad muốn tiến hành tấn công hoá học tại tỉnh Idlib.

Tổng thống Nga Putin. Ảnh minh hoạ

Phản ứng trước các bình luận của Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ - ông John Bolton về một cuộc tấn công hoá học của Mỹ tại khu vực Idlib, Syria, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết: “Chúng tôi muốn cảnh báo Mỹ và các đồng minh của họ rằng, Nga sẽ đối phó với bất kỳ hành động liều lĩnh nào của Mỹ tại Syria”.

 “Nga có nghe về động thái của Washington. Điều đó không hề ảnh hưởng đến quyết định của chúng tôi nhằm tiếp tục chính sách loại bỏ bất kỳ hành động liều lĩnh nào tại Syria và đưa đất nước này trở lại trạng thái bình thường”, hãng thông tấn RIA trích dẫn lời ông Ryabkovcho biết.

Khu vực Idlib đã từng chịu ảnh hưởng nặng nề của cuộc không kích và làm lá chắn cho các cuộc tấn công trong tháng này.

Nga đầu tuần này cũng đưa ra các đề xuất đối với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giải quyết tình hình tại khu vực phía Tây Bắc Syria – Idlib giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ đã từng hậu thuẫn lực lượng nổi dậy tại khu vực và thiết lập căn cứ giám sát quân sự tại đây. Ngoại trưởng Syria – ông Walid al-Moualemđang có kế hoạch thăm Moscow vào cuối tháng này.

Kể từ khi chính thức nhậm chức, Tổng thống Donald Trump từng  phát động hai cuộc không kích vào Syria với lý do ông Assad phải trả giá vì những cáo buộc sử dụng vũ khí hoá học. Đợt không kích đầu tiên là vào tháng Tư năm 2017; còn đợt thứ hai diễn ra đúng một năm sau, với sự tham gia của cả không lực Mỹ, Anh và Pháp./.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ