• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phản ứng mới nhất của Iran sau đòn công kích của Mỹ

Thế giới 22/05/2018 11:31

(Tổ Quốc) - Sau tuyên bố căng thẳng của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Tổng thống Iran Rouhani đã bác bỏ yêu cầu từ phía Washington.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani vừa bác bỏ yêu cầu của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đối với Tehran và nhấn mạnh sẽ tiếp tục đi theo con đường của Iran. Tổng thống Hassan Rouhani khẳng định, kỷ nguyên Mỹ quyết định đối với thế giới đã kết thúc.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Theo ông Rouhani, chính quyền Mỹ đã “im lặng trong 15 năm kể từ kỷ nguyên của cựu Tổng thống Bush Jr và một lần nữa lại cố gắng ra lệnh cho toàn thế giới. Ông Rouhani nhấn mạnh từ chối tối hậu thư của Ngoại trưởng Mỹ đưa ra vào ngày 21/5.

“Ai có quyền quyết định cho Iran và thế giới? Thế giới ngày nay không chấp nhận Mỹ quyết định. Kỷ nguyên đó đã kết thúc. Chúng tôi sẽ tiếp tục lộ trình ủng hộ đất nước của chúng tôi”, hãng tin ILNA trích dẫn lời của ông Rouhani cho biết.

Viết trên Twitter, Ngoại trưởng Iran cho biết, bài phát biểu của ông Pompeo là tín hiệu cho một bước tiến lớn trong chính sách đối ngoại của toàn nước Mỹ.

“Ngoại giao của Mỹ luôn giữ thói quen cũ, bị duy trì với các ảo tưởng và chính sách thất bại. Điều này lặp lại cùng với một lựa chọn sai lầm và phải gánh chịu hậu quả. Trong khi đó, Iran liên tục thúc đẩy quan hệ đối tác về Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA) sau khi Mỹ ra khỏi cuộc chơi”, ông Zarif cho biết.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ đưa ra 12 yêu cầu cơ bản cho Iran trong bài phát biểu ngày 21/5 tại Quỹ di sản. Ông Pompeo đe dọa khả năng kinh tế Iran sẽ bị sụp đổ bởi các trừng phạt của Mỹ.

Các trừng phạt mới không chỉ ép Tehran phải chấm dứt chương trình liên quan đến hạt nhân mà còn ép buộc nước phải từ bỏ chính sách khu vực. Ông Pompeo kêu gọi Iran kiềm chế phát triển tên lửa, thả công dân Mỹ, rút khỏi Syria và chấm dứt hành động hỗ trợ lực lượng Hezbollah mà Mỹ xem là lực lượng khủng bố.

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ