• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phản ứng mới nhất của Mỹ từ đòn không kích Syria bất ngờ từ Nga

Thế giới 25/06/2018 06:42

(Tổ Quốc) - Quân đội Mỹ đã ra cảnh báo về lực lượng nổi dậy đã trở lại Syria nhằm nhanh chóng thu lại thực địa phía Tây Nam nước này.

Trong một lá thư gửi đến chỉ huy Quân đội Syria tự do (FSA), Washington cho biết không nên đưa ra quyết định về giả định hay kỳ vọng về sự can thiệp quân sự của Mỹ.

Hãng tin Reuters cho biết ngày 24/6, thông điệp kêu gọi FSA phản ứng đối với động thái gia tăng mạnh mẽ của quân đội Syria dọc biên giới Jordan và Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát.

 “Chúng tôi trong vai trò của chính quyền Mỹ hiểu được các khó khăn mà bạn [FSA] đang phải đối mặt và đưa ra lời khuyên với Nga cũng như chính quyền Syria không nên có các hành động quân sự vi phạm khu vực quy ước giảm leo thang”, thông điệp trong lá thư nêu rõ.

Thông điệp này diễn ra trong bối cảnh Washington cáo buộc chính Damscus liên tục vi phạm lệnh ngừng bắn giữa Nga, Mỹ và Jordan vào tháng 7 năm ngoái. Trước đó, Nga đã tiến hành hơn 20 cuộc không kích tại các vùng Masikah, Aeeb và Busra Al-Harir thuộc đông bắc tỉnh Daraa.

Hình ảnh ghi lại trong một xung đột Tây Nam Syria. Ảnh minh hoạ

Động thái này của quân đội Nga diễn ra sau 2 ngày kể từ khi Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra lời cảnh báo cứng rắn cho cả Moscow và Damascus về việc leo thang tấn công ở tây nam Syria.

Thoả thuận này đã mở đường cho việc thiết lập khu vực giảm leo thang ở Tây Nam Syria. Đây là khu vực lực lượng nổi dậy và lực lượng chính phủ Syria liên tục xung đột trước khi có lệnh ngừng bắn.

 “Cácvi phạm lệnh ngừng bắn của chính quyền Syria ở phía Tây Nam nước này cần phải chấm dứt ngay lập tức”, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc bà Nikki Haley cho biết.

Cácnhà quan sát cho rằng, trongkhi Washington không có các động thái xung đột trực tiếp với lực lượng Syria thì Mỹ trong thời gian dài luôn sử dụng lực lượng nổi dậy Syria là “mồi nhử” gia tăng ảnh hưởng tại khu vực này.

Trước đó, hãng tin Reuters cho biết, hai trung tâm giám sát các hoạt động máy bay quân sự đã ghi lại các cuộc tấn công trên Busra al Harir, phía Đông Bắc Deraa – thành phố Syria.

“Chúng tôi đã theo dõi hàng loạt 5 máy bay phản lực thực hiện tới 25 cuộc tấn công”, một nguồn tin cho biết các máy bay chiến đấu đã khởi hành từ khu căn cứ không quân Hmeimim của Nga ở tỉnh ven biển phía Tây Latakia, Syria.

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ