• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phe nổi dậy lên án Syria tiến công ồ ạt Idlib

Thế giới 11/12/2017 09:26

(Tổ Quốc) - Quân đội Syria và các lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn – cùng sự yểm hộ từ không lực Nga tăng tốc chiến dịch quân sự chống lại phe nổi dậy tại Idlib.

Quân đội Syria và các lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn – cùng sự yểm hộ từ không lực Nga đã tăng tốc chiến dịch quân sự chống lại lực lượng nổi dậy ở đông Hama nhằm đánh bật lực lượng này ra khỏi tỉnh Idlib, phe nổi dậy và các nhân chứng cho hay.

Họ cho biết, hàng chục cuộc không kích do các máy bay Nga thực hiện trong 48 giờ qua đã gây chấn động các làng mạc và thị trấn ở vùng nông thôn Hama phía đông bắc và phần phía nam của tỉnh Idlib.

Phe nổi dậy tại tỉnh Idlib lên án chiến dịch quân sự của quân đội Syria. (Nguồn: Reuters) 

Nhóm Hồi giáo Hayat Tahrir al Sham và nhóm nổi dậy Quân đội tự do Syria (FSA) kiểm soát những khu vực này nói rằng họ đang gửi quân tiếp viện để thu hồi một số ngôi làng ở vùng nông thôn Hama phía đông bắc - gần thị trấn Rihjan.

Phe nổi dậy nói rằng các làng Um Turayka, Bilil và Rujum al Ahmar đã bị quân đội Syria chiếm lại, buộc lực lượng này phải chạy trốn đến các khu vực giáp ranh với tỉnh Idlib.

Quân đội Syria đã đánh mất tỉnh Idlib chiến lược vào tay phe nổi dậy từ năm 2015. Cho đến nay, đây là tỉnh duy nhất do phe đối lập hoàn toàn kiểm soát.

Mục tiêu đầu tiên của quân đội Syria là chiếm lại sân bay quân sự Abu al Dhour chiến lược, một trong những sân bay lớn nhất ở miền bắc. Cơ sở này đã bị đánh bom hạng nặng vào chủ nhật, một nguồn tin nổi dậy cho hay.

Đại tá Mustafa Bakour, chỉ huy trưởng phe nổi dậy Jaish al Izza, nói: "Các lực lượng chính phủ tìm cách vây hãm tỉnh Idlib với sự giúp đỡ của các nhóm dân quân người Shi'ite".

Tahrir al Sham, từng được coi là chi nhánh của al-Qaeda tại Syria, là lực lượng nổi dậy chính tại đây. Sự hiện diện này dấy lên lo ngại Moscow và quân đội Syria cùng các đồng minh sẽ sớm biến nơi đây thành một trận đánh lớn.

Tỉnh này nằm ở vị trí chiến lược giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ và là một trong những khu vực giảm leo thang do Nga hỗ trợ thiết lập nhằm dập tắt bạo lực ở phía tây Syria.

 (Theo  Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ