• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Philippines vui sướng vì hai phút “thân mật” của Duterte và Obama

Thế giới 09/09/2016 11:10

(Tổ Quốc) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bắt tay và có một cuộc trò chuyện ngắn ngủi ngày 8/9.  

"Tôi rất vui vì điều này đã xảy ra", Bộ trưởng Ngoại giao Philippines, Perfecto Yasay, cho biết trong một cuộc họp ngắn. "Tất cả đều xuất phát từ thực tế là mối quan hệ giữa Philippines và Hoa Kỳ là rất vững chắc và mạnh mẽ."

Hai nhà lãnh đạo đã bắt tay và trò chuyện khoảng hai phút trong khi chờ đợi sắp xếp chỗ ngồi tại một buổi dạ tiệc trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Đông Á ngày 8/9, ông Yasay và một số phụ tá của ông Duterte cho biết.

Cuộc trò chuyện ngắn đã giúp giảm sự rạn nứt giữa hai nhà lãnh đạo Philippines và Mỹ.

Alan Cayetano, người từng là ứng viên phó tổng thống tranh cử cùng ông Duterte cho biết, cuộc trò chuyện rất "ấm áp và thân mật".

Động thái này đã giảm sự bế tắc giữa hai bên sau khi ông Duterte đã có những phát ngôn khiếm nhã với ông Obama trước thềm diễn ra hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Lào và khiến ông Obama hủy bỏ cuộc hội đàm dự kiến với ông Duterte ngày 7/9.

Cho tới nay, căng thẳng giữa Mỹ và Philippines, hai nước đồng minh lâu năm, là không bình thường tại các cuộc họp cấp cao. Mỹ đã mạnh mẽ ủng hộ Philippines trong vấn đề Biển Đông, đặc biệt là việc kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyến gần đây của Tòa trọng tài thường trực (PCA) –bác bỏ tuyên bố chủ quyền trái phép của Trung Quốc đối với phần lớn diện tích Biển Đông.

Đại sứ Philippines tại Hoa Kỳ, Marciano Paynor, cho biết sự bất hòa với ông Obama là một bài học cho ông Duterte trong quá trình chuyển từ một thị trưởng thành phố tới một người đứng đầu nhà nước.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ