• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói gì về tiền ảo Bitcoin?

Kinh tế 07/06/2018 05:35

(Tổ Quốc) - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, pháp luật chưa công nhận tiền ảo Bitcoin, song thực tế giao dịch mua bán với tư cách tài sản đang diễn ra. Hiện Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu kỹ kinh nghiệm thế giới để có đối sách phù hợp.

Tại phiên chất vấn chiều 6/6, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã nhận được một số câu hỏi về quản lý tiền ảo, trong đó có Bitcoin. Để làm rõ về vấn đề này, Phó Thủ tướng cho biết, tiền ảo là điểm tựa tài chính tiền tệ mới, không thể xem thường mà phải nghiên cứu. Hiện pháp luật chưa công nhận loại tiền này, song thực tế giao dịch mua bán với tư cách tài sản đang diễn ra.

Ảnh  minh hoạ.

“Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu kỹ kinh nghiệm thế giới xử lý ra sao để có đối sách phù hợp", Phó Thủ tướng cho hay.

Phó Thủ tướng nói thêm, việc nhập máy đào Bitcoin hiện tương đối “sôi động”, đồng thời dẫn số liệu Bộ Tài chính cho biết, tổng số máy đào loại tiền này ở Việt Nam hiện có 15.600 máy, trong đó về TP HCM là 9.000 máy, Hà Nội 6.000 máy và số còn lại là Đà Nẵng. Để ngăn chặn tình trạng này, Bộ Tài chính cũng vừa có văn bản đề nghị cấm nhập loại máy đào Bitcoin.

“Chính phủ sẽ xem xét cơ sở pháp lý để quyết định”, Phó Thủ tướng nói, đồng thời thông tin thêm rằng, khi có thông tin liên quan tới việc người dân các thành phố lớn mua máy đào Bitcoin hay vụ việc phức tạp sử dụng thẻ cào thanh toán trên mạng qua những vụ đánh bạc hoặc kinh doanh đa cấp tiền ảo...,Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình đã có những chỉ đạo kịp thời.

Hồi tháng 4/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã ký Chỉ thị yêu cầu tăng cường quản lý các hoạt động liên quan đến Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác.

Chỉ thị ra đời trong bối cảnh ngày càng có nhiều cảnh báo về rủi ro liên quan tới Bitcoin và các loại tiền ảo xuất hiện./.

Hà Giang

NỔI BẬT TRANG CHỦ