• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phương Tây gia tăng áp lực, Syria “doạ” cùng Nga và Iran đáp trả?

Thế giới 02/07/2017 21:26

(Tổ Quốc) - Không chỉ kiên quyết phủ nhận cáo buộc chuẩn bị tấn công hoá học từ Mỹ, Syria có thể bất ngờ đáp trả.  

Đầu tuần trước, Nhà Trắng tuyên bố, chính phủ Syria đã tiến hành “các hoạt động chuẩn bị” cho một cuộc tấn công mới bằng vũ khí hoá học. Washington cũng cảnh báo, nếu cuộc tấn công này trở thành sự thật, Tổng thống Bashar Assad và quân đội của mình “sẽ phải trả một giá đắt”.

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã có một cuộc điện đàm với người đồng cấp đến từ nước Pháp Emmanuel Macron. Theo đó, hai nhà lãnh đạo đã thoả thuận cùng hợp tác, nhằm có được những phản ứng nhanh nhất trong trường hợp tấn công hoá học xảy ra tại Syria.

Tổng thống Pháp cho biết, Paris có thể đơn phương phát động không kích đến các mục tiêu tại Syria nếu thực sự có một cuộc tấn công hoá học. Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Anh  Michael Fallon cũng tuyên bố, London sẽ ủng hộ bất kỳ hành động trả đũa nào của nước Mỹ trước việc Syria sử dụng vũ khí hoá học.

Tổng thống Mỹ và Pháp tìm được tiếng nói chung trong vấn đề Syria (ảnh: Sputnik)

Đáp lại, Damascus kiên quyết phủ nhận mọi cáo buộc, gọi đó là những thông tin “sai lệch, giả dối và thiếu chứng cứ.”

“Syria phản đối và bác bỏ những lời đe doạ từ Mỹ,” truyền thông Syria dẫn lời một nguồn tin của Bộ Ngoại giao nước này cho biết.

Bộ trưởng Hoà giải quốc gia Syria Ali Haidar nói với phóng viên AP rằng, các lời các buộc phản ánh một chiến dịch ngoại giao mới chống lại Damascus tại Liên hợp quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Sputnik, chính trị gia người Syria Muhammed Kheir al Akkam tuyên bố, những gì Mỹ đang nói về Syria là hoàn toàn thiếu cơ sở.  

“Đứng trên phương diện luật pháp quốc tế, đây là một áp lực chính trị hướng tới Damascus. Nó nhằm đáp trả những thắng lợi của quân đội Syria tại phía đông Syria,” ông al Akkam khẳng định.

“Theo đúng thủ tục, nếu một quốc gia nghi ngờ một quốc gia khác có kế hoạch tấn công hoá học, họ cần liên lạc với Tổ chức cấm sử dụng vũ khí hoá học (OPCW). OPCW sẽ tổ chức các buổi tham vấn và cử điều tra viên tiến hành điều tra tại quốc gia bị nghi ngờ.”

Theo al Akkam, quân đội Mỹ cần có thêm cơ sở để tiến hành các chiến dịch chống lại quân đội Syria. “Lầu Năm góc có thể giải thích được lý do tại sao họ lại bắn hạ một chiếc máy bay Syria khi nó đang tấn công IS gần Raqqa?,” ông đặt câu hỏi.

Chính trị gia này cũng nhấn mạnh, Damascus sẽ tiến hành đáp trả các áp lực của phương Tây liên quan đến vũ khí hoá học. “Nếu liên minh tiếp tục đẩy mạnh vấn đề vũ khí hoá học như một cái cớ cho thái độ chống lại Syria của mình, Damascus sẽ phối hợp với Nga và Iran để có những hành đồng đáp trả bất ngờ,” al Akkam nhận định.

(Theo Sputnik)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ