• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phút đối mặt tử thần qua lời kể của người dân bị cuốn trôi cùng lồng cá trong lũ dữ

Thời sự 08/11/2017 06:30

(Tổ Quốc) - Sau những phút vật lộn trên lồng cá, chơi vơi trong dòng nước lũ chảy xiết, ông Dũng may mắn bơi được vào bờ và thoát chết trong gang tấc. Nhớ lại sự việc ông Dũng vẫn chưa hết bàng hoàng.

Lồng cá là gia tài của cả nhà

Như Báo điện tử Tổ Quốc đã đưa tin trước đó, sáng 05/11 tài khoản Facebook có tên Anna Lilac đăng tải lên trang facebook cá nhân clip ghi lại hình ảnh một người dân ở Thừa Thiên - Huế "liều mình" cố níu giữ lồng cá đang bị dòng lũ dữ cuốn trôi khiến nhiều người thót tim.

Theo chủ nhân tài khoản facebook Anna Lilac, chị quay clip nói trên tại cầu Niêm Phò bắc qua sông Bồ đoạn qua xã Quảng An, huyện Quảng Điền, (tỉnh Thừa Thiên - Huế) vào khoảng 9h ngày 05/11.

Chứng kiến cảnh này, người quay clip đã rất lo lắng cho người đàn ông đang chơi vơi cùng lồng cá bị dòng nước lũ cuốn đi. Chủ nhân tài khoản Facebook này cũng cho biết thêm, theo thông tin mà chị nắm được thì rất may là sau đó người đàn ông trong clip đã kịp buông lồng cá và bơi vào bờ an toàn.

 Ông Hoàng Dũng kể lại sự việc bị nước lũ cuốn trôi khi cố cứu lồng cá của gia đình.

Sau sự việc nói trên chúng tôi đã gặp và trò chuyện với người dân bị lũ cuốn cùng lồng cá hôm đó. Ông là Hoàng Dũng (trú tại thôn Hạ Lang, Quảng Phú, Quảng Điền, Thừa Thiên – Huế). Gặp chúng tôi, ông Dũng vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại sự việc.

Ông cho biết, gia tài của cả nhà chỉ có lồng cá trắm được đầu tư nuôi với 35 triệu đồng. Khi nghe tin lũ về, khoảng 6h ngày 5/11, ông tức tốc xuống sông Bồ để neo lồng chống lũ. Thế nhưng đến khoảng hơn 8h cùng ngày khi công việc vừa hoàn tất thì lũ dữ tràn về.

Do lũ lên nhanh, nước chảy xiết nên xô đổ cả cọc tiêu cột bè cá, dây thừng buộc bè cá đứt từng sợi, bè bị đẩy ra xa trồi bồng bềnh trên mặt nước xoáy.

“Bốn miệng ăn trong nhà đều trong cậy vào lồng cá, khi lồng cá bị lũ cuốn tôi cố kéo lại nhưng không được. Tôi vì tiếc của, hông còn cách nào khá nên đành lao lên ôm chầm lấy lồng mặc cho lũ cuốn đi”, ông Dũng nhớ lại.

 Vết thương của ông Dũng khi cố cứu lồng cá.

Ông Dũng cho biết thêm, do nước lũ chảy quá mạnh nên ông cùng lồng cá nhanh chóng bị đẩy xa ra khỏi bờ. Chứng kiến cảnh đó nhiều người đã hò hét gọi ông nhảy khỏi lồng cá nhưng nhảy khỏi lồng vào thời điểm lúc ấy rất nguy hiểm nên ông đành phó mặc cho dòng nước với vọng lồng cá không bị mất mà tấp vào ở đâu đó.

Thoát chết trong gang tấc

Nước chảy xiết đã cuốn ông Dũng trôi đi gần 10km. Rất may khi trôi đến địa phận xã Quảng An (huyện Quảng Điền) thì lồng cá bất ngờ dạt vào gần bờ, ông Dũng vội nhảy khỏi lồng và bơi vào bờ, thoát khỏi lưỡi hái tử thần trong gang tấc.

Sau khi lên được bờ, quay lại nhìn trên sông thì chiếc lồng với 5 tấn cá đang độ lớn trị giá 60 triệu đồng của gia đình đã trôi xa về phía hạ nguồn. Mất vài phút lấy lại bình tĩnh, ông Dũng mới tìm nhờ bạn bè tại xã Quảng An đưa về nhà trong sự ngỡ ngàng và mừng vui khôn xiết của gia đình và người thân.

 Nhiều lồng cá khác của người dân trên sông Bồ cũng bị cuốn trôi trong cơn lũ.

Là người chứng kiến toàn bộ sự việc, chị Lê Thị Thủy (chị dâu ông Dũng) vẫn nhớ như in sự việc. Chị Thủy cho hay bè cá của gia đình chị nuôi kế bè của ông Dũng, lúc đó nước lũ quá mạnh nên dù thấy em gặp nạn nhưng chị cũng đành bất lực nhìn theo.

“Khi bè của chú Dũng bị lũ xô đi, chú ấy lao lên nằm trên bè, tôi và nhiều người dân la hét bảo nhảy xuống nhưng nước quá mạnh, chỉ tích tắc bè bị đẩy đi rất xa”, chị Thủy nói.

Chia sẻ cùng chúng tôi, chị Thủy cho biết lúc anh Dũng bị lũ cuốn ra xa, bà và dân làng đều nghĩ anh Dũng khó trở về, đến hơn 10h cùng ngày, ông Dũng bơi được lên bờ và gọi điện về nhà thông báo thì cả gia đình mới thở phào nhẹ nhõm.

Tuy may mắn thoát chết nhưng sau sự việc ông Dũng cũng bị thương nhiều chỗ. Vào thời điểm bè cá bị cuốn đi, mực nước sông Bồ đang chảy xiết dâng cao gần chạm đến mố cầu, dù nằm sát mình trên bè nhưng vẫn bị dòng nước lũ xô đẩy khiến đầu chạm vào mố cầu chảy máu.

 Chị Phan Thị Cạn cũng là người may mắn thoát chết khi bị lao ra giữa dòng lũ cứu cá.

Theo tìm hiểu được biết, không chỉ riêng trường hợp ông Hoàng Dũng. Những ngày qua do ảnh hưởng của mưa lũ mà nhiều hộ nuôi cá trên sông Bồ cũng bị ảnh hưởng. Hàng chục tấn cá đã bị chết và cuốn trôi. Vì xót của, nhiều người bất chấp nguy hiểm để lao ra giữa dòng lũ cứu cá. Chị Phan Thị Cạn trú tại phường Hương Xuân, TX. Hương Trà cũng là một trong những trường hợp may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần trong những phút giây nguy hiểm như vậy.

Khi lũ về sáng 5/11 không may 1 trong 2 lồng cá trắm nhà chị nuôi bị đứt cuốn theo lũ. Chị Cạn đã lao theo lồng cá, nắm được lồng và bò lên nằm trên lồng cá. Bị nước lũ đưa đi trên sông Bồ cùng lồng cá khoảng 3km, chị Cạn đã may mắn được người dân địa phương tại phường Hương Xuân đôi dây ra và đưa lên bờ. 

Tuy lồng cá của chị Cạn có giá trị chỉ 7 triệu đồng do cá còn nhỏ, nhưng gia sản nhà chị chỉ trông chờ vào những lồng cá này nên cũng như ông Dũng chị đã liều mình lao ra dòng lũ để cứu lấy tài sản của gia đình.

Được biết trước sự việc nhiều người dân bất chấp nguy hiểm để ra sông Bồ cứu cá, chính quyền tại các địa phương cũng đã đưa ra khuyến cáo và khuyên người dân về nhà để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên vì tiếc của mà nhiều người vẫn ra gần sông Bồ tìm cách cứu lấy gia sản của mình.

Thế Trung

Thế Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ