• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Putin: Kiev đang gây bất ổn tại Crimea

Thế giới 20/08/2016 10:18

(Tổ Quốc) -Vladimir Putin đã bay tới Crimea vào thứ Sáu, một ngày sau khi “trò chơi chiến tranh” diễn ra tại đó.  

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) lắng nghe Thủ tướng Dmitry Medvedev trong cuộc họp tại Crimea, ngày 19 /8/2016. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Nga hy vọng Ukraine sẽ cảm thấy "bình thường" khi ông chỉ đến để giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao trên bán đảo.

Hai năm sau khi quân đội Nga chiếm bán đảo, điều này lại trở thành tâm điểm cho sự căng thẳng quốc tế, nhất là sau khi Tổng thống Nga cáo buộc Kiev đã gửi những kẻ phá hoại đụng độ với quân đội Nga.

Kiev cũng đã chiến đấu suốt hai năm chống lại việc ly khai dưới sự ủng hộ của Nga tại hai tỉnh miền Đông, đồng thời phủ nhận sự cố biên giới, và gọi đó là một sự bịa đặt mà có thể được sử dụng như một cái cớ cho một cuộc xâm lược mới của Nga.

Nhà lãnh đạo Nga đã dùng lời lẽ đe dọa, khẳng định đã xây dựng quân đội trước cuộc tập trận quân sự lớn vào tháng tới.

Một lần nữa ông giải quyết cuộc khủng hoảng, mở một cuộc họp với Hội đồng An ninh của mình tại một căn cứ không quân gần cảng hải quân Sevastopol trong lần đầu tiên ông đến Crimea kể từ khi những cáo buộc ban đầu.

Trước đó một ngày, vào hôm thứ năm, các lực lượng hải quân và mặt đất của Nga thực hành di chuyển nhanh chóng thiết bị quân sự và quân đội đến Crimea, một trong những khu vực quân sự lớn nhất thế giới, trong một cuộc tập trận hậu cần, dự báo trước cho cuộc tập trận lớn hơn dự kiến diễn ra trong tháng tới.

Hạm đội Biển Đen của Nga, khoảng 2.500 binh lính và tập trung lên đến 350 xe bọc thép đã tham gia vào cuộc tập trận, diễn ra khi những căng thẳng bùng lên ở miền đông Ukraine, nơi một thỏa thuận ngừng bắn đang bị lung lay.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết, ông sẽ không loại trừ việc đặt tình trạng thiết quân luật và một cuộc huy động quân sự mới nếu xung đột ở miền Đông Ukraine trở nên tồi tệ.

Ông Putin cáo buộc chính phủ Ukraine đang cố gắng để gây mất ổn định tại Crimea (ảnh:soha)  

Ông Putin vào hôm thứ Sáu đã cáo buộc chính phủ Ukraine đang cố gắng để gây mất ổn định tại Crimea nhằm đánh lạc hướng sự chú ý từ những thất bại của mình để thực hiện một thỏa thuận hòa bình bao gồm các cuộc xung đột ở miền đông Ukraine, một khu vực được gọi là Donbass.

Mặc dù Kiev tin rằng Putin đang chuẩn bị cho cuộc chiến, một số chuyên gia lại cho rằng ông đang quan tâm nhiều hơn đến việc đặt đòn bẩy ngoại giao, tìm cách sử dụng cuộc khủng hoảng mới để thúc phương Tây buộc Ukraine duy trì thỏa ước.

Theo Reuters

Minh Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ