• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quan hệ Mỹ - Nga: Có khi nào bằng mặt nhưng không bằng lòng?

Thế giới 14/11/2016 21:19

(Tổ Quốc) - Điện Kremlin có thể phải điều chỉnh cơ chế ngoại giao khi Nhà Trắng có thể duy trì phe tân bảo thủ dưới thời Donald Trump.

Nga từng ủng hộ Donald Trump trước đó
Thời điểm trước khi cuộc bầu cử Mỹ diễn ra, ông Donald Trump và ông Putin cũng thường xuyên có những lời lẽ khen ngợi lẫn nhau trên báo chí.
Hai ngày trước khi bầu cử Mỹ, truyền hình Nga có đưa chương trình đồng hồ đếm ngược theo sát kết quả bầu cử như một sự ủng hộ.
Với chiến thắng của ông Trump, tờ RIA Novosti trưa 9/11 cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện chúc mừng ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
Trong thông điệp chúc mừng, Tổng thống Nga bày tỏ sự tin tưởng vào cuộc đối thoại giữa Moscow và Washington trong quan điểm về lợi ích của Nga và Hoa Kỳ. Ông Putin cũng bày tỏ hy vọng rằng ông Trump - người sẽ cùng nhau làm việc để đưa quan hệ Nga - Mỹ thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay.
Bên cạnh đó, Viktor Nazarov – thống đốc tỉnh Omsk của Nga đã chúc mừng nước Mỹ với mong muốn Nga-Mỹ tái hợp.
Margarita Simonyan, Tổng biên tập kênh Russia Today TV cũng hồ hởi nói: “Tôi mong muốn dạo quanh Nga với cờ Mỹ trên tay.
“Hoài nghi” trong mối quan hệ giữa Vladimir Putin và Donald Trump hiện tại
Vladimir Putin dành những lời có cánh cho Donald Trump nhưng sau bầu cử, quan hệ giữa hai bên được xem là “mơ hồ” chứ không phải tường minh như suy nghĩ tích cực ban đầu của Nga.
Chính quyền Putin cũng nâng cao thông tin cảnh báo. Thủ tướng Dmitry Medvedev cho hay Nga đang đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng trong chiến thắng của Trump. Bộ trưởng ngoại giao Sergei Lavrov khuyến khích mọi người phải chờ đợi hành động tiếp theo của ông Trump chứ không phải là lời nói khoa trương hứa hẹn trước đó. Thậm chí, Người phát ngôn của Tổng thống Putin Dmitry Peskov nói: “Đó là quá sớm để nói rằng chiến thắng của Donald Trump sẽ cải thiện quan hệ Mỹ-Nga.
Trước đó, Nga có thể đã suy nghĩ sẽ tốt hơn nếu như bà Clinton chiến thắng bởi tiếp tục duy trì đàm thoại ngoại giao chắc chắn với Mỹ và có ảnh hưởng rộng hơn trên toàn cầu.
Thậm chí, dưới thời tổng thống Obama, 5 năm về trước, khái niệm Mỹ là kẻ thù đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân Nga. Cách đây vài tuần vẫn còn các hình ảnh ẩn dụ trên xe hơi biểu tượng “Obama – một kẻ bất tài”, hình ảnh lan tỏa khắp các quán cà phê đến các hiệu cắt tóc như một ẩn dụ “Chúng tôi không phục vụ Tổng thống Mỹ ở đây”. Hình ảnh này cũng được đưa lên tivi.
Tuy nhiên, khi Donald Trump làm Tổng thống, Nga phải lùi một nước cờ và các chính trị gia của Nga cũng sẽ phải chấp nhận điều này.
Mặc dù ủng hộ Trump nhưng bộ máy đương sự dường như vẫn không mong muốn gì ở chiến thắng lần này của ông Trump. Khi việc bỏ phiếu đang được tiến hành tại Mỹ, người dân Nga đã từng viết: “Hãy cầu nguyện cho Đảng dân chủ”.
Phía Nga cho biết, Mỹ đang mở rộng chiến sự tại Iraq, Libya và Syria gây ra nhiều mâu thuẫn và dường như muốn tác động đến Nga. Ông Putin là người duy nhất có thể hiểu động thái của Mỹ và nước Nga cũng đối mặt với tai ương trong những khoảnh khắc này.
Chiến thắng của Clinton có thể duy trì được sức lan tỏa của Nga nhưng tất cả có thể sẽ sụp đổ trong đế chế của Trump. Nước Nga đã từng tung hô Trump nhưng giờ đây, khi là Tổng thống Mỹ, ông Trump có thể làm suy yếu hệ thống chính trị của Nga, vì thế, họ phải khoan nhượng và nói rằng “Mỹ không còn là kẻ thù”.
Nước Nga của Tổng thống Putin liên tục có những đòn hướng về phương Tây để khẳng định vị trí trên trường quốc tế. Tuy nhiên, với chiến thắng của ông Trump và cả Brexit, phương Tây có thể đáp trả mạnh lại Nga và điện Kremlin sẽ không thể ung dung ra đòn như trước đó.
Rõ ràng điện Kremlin cần Trump, nhưng với tư cách là người thất bại, không phải là người chiến thắng. Họ muốn có khả năng đối kháng với thế giới nhưng không muốn là đối tượng nằm trong thành phần bị kháng lại. Và, giờ đây, chính sách ngoại giao của ông Putin có thể không đồng điệu với Trump. Vậy thì, Nga sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn với hành động của mình.
(Theo guardian)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ