• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quân sự NATO đón đầu thế xung đột với Nga

Thế giới 25/10/2017 15:29

(Tổ Quốc) - NATO dự kiến sẽ thông qua việc thiết lập hai bộ tư lệnh mới nhằm cải thiện hoạt động hậu cần và bảo vệ các tuyến đường cung cấp vật tư.

NATO dự kiến sẽ thông qua việc thiết lập hai bộ tư lệnh mới nhằm cải thiện hoạt động hậu cần và bảo vệ các tuyến đường cung cấp vật tư – nhằm mục đích khắc phục những điểm yếu trước bất kỳ xung đột tiềm tàng nào với Nga, các quan chức liên minh này cho biết.

Các Bộ trưởng Quốc phòng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO sẽ xem xét triển khai một cơ cấu chỉ huy mới tại cuộc họp hàng quý vào tháng tới, WSJ dẫn lời các quan chức nói.

Các đề nghị này bao gồm xây dựng một bộ tư lệnh hậu cần mới của NATO nhằm tập trung vào việc vận chuyển nhân lực và vật lực nhanh hơn; một bộ tư lệnh về các hoạt động tại Đại Tây Dương và Bắc Cực Dương - sẽ tập trung vào việc bảo vệ các tuyến đường biển – có vai trò rất quan trọng để tiếp tế cho châu Âu và đối phó với các mối đe dọa từ tàu ngầm. Chi phí và kinh phí cho các bộ tư lệnh mới này vẫn chưa được thống nhất.

Lo ngại căng thẳng với Nga

Tình hình căng thẳng gia tăng với Moscow đã khiến các thành viên NATO phải cân nhắc lại tốc độ tăng cường lực lượng ở tiền tuyến hoặc di chuyển quân đội đến các vùng xung đột bất ngờ. Khả năng cơ động của NATO đã bị suy giảm trong suốt thập niên hòa bình qua và đang bị ngăn cản bởi các quy tắc của Liên minh Châu Âu EU về vận tải dân sự - điều được áp dụng cho quân đội trong thời bình.

Trung tướng Ben Hodges, chỉ huy quân đội hàng đầu ở châu Âu, nói rằng, "liên minh này cần phải nhanh nhẹn hoặc nhanh hơn các lực lượng liên bang Nga để hoạt động phòng thủ của chúng ta có hiệu quả. "Tốc độ là điều sẽ cho các nhà lãnh đạo dân sự của chúng ta nhiều lựa chọn khác ngoài việc thực hiện một chiến dịch giải vây."

Một cuộc tập trận với tàu ngầm của NATO. (Nguồn: WSJ)

Tướng Hodges và các quan chức đồng minh khác đã kêu gọi xây dựng một khu vực chung rộng khắp Châu Âu - trong đó trang thiết bị quân sự có thể di chuyển nhanh chóng mà không cần phải đợi sự chấp thuận tốn thời gian.

Nhiều quan chức cho biết, bộ tư lệnh mới của NATO có thể giúp khởi động một khu vực như vậy. NATO cũng đã đề nghị với EU rằng khối này nên hợp tác về việc nới lỏng các yêu cầu đối với các hoạt động ngoại giao.

Oana Lungescu, người phát ngôn của NATO, nói rằng liên minh này đang đánh giá lại cấu trúc bộ tư lệnh để đảm bảo rằng hệ thống này "phù hợp với mục tiêu" và tập trung vào tính cơ động của quân đội.

Bà nói: "Khả năng triển khai lực lượng một cách nhanh chóng trên toàn liên minh là rất quan trọng đối với tính phòng vệ tập thể của NATO. "Các đồng minh đang điều chỉnh luật pháp quốc gia để cho phép các thiết bị quân sự được vận chuyển nhanh hơn qua biên giới và đang làm việc để cải thiện cơ sở hạ tầng quốc gia."

Cuộc cải tổ này cũng phần nào nhằm đáp ứng lời kêu gọi của một số thành viên liên minh Đông Âu trong việc lên kế hoạch và phản ứng trước các khủng hoảng.

Tổng thống Litva Dalia Grybauskaitė cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng: "Chúng ta phải sửa đổi nhanh chóng cách thức ra quyết định và thúc đẩy tiến trình chuẩn bị tốt hơn".

NATO, Mỹ tăng cường lực lượng tại châu Âu

Các đầu não mới này sẽ ở cấp tương đương với các bộ tư lệnh liên quân của NATO, hiện đang đặt ở Brunssom, Hà Lan và Naples, Italy. Họ sẽ cho phép quân đội đồng minh soạn thảo và thử nghiệm các kế hoạch tăng cường quân đội ở các tình huống khác nhau.

Hoa Kỳ đang tăng cường lực lượng của mình ở châu Âu. Tuần này, Lữ đoàn KK 11 đã đến Bỉ với 89 máy bay trực thăng bao gồm CH-47 Chinook, UH-60 Black Hawks và AH-64 Apaches và tiếp theo sẽ đến Đức, Latvia, Romania và Ba Lan. Quốc hội Mỹ đang nghiên cứu liệu có nên triển khai các đơn vị và một lữ đoàn xe tăng trú đóng vĩnh viễn ở châu Âu hay không, điều ông Hodges đã đề nghị.

Dù vậy, tại châu Âu, những trở ngại cho tốc độ tăng cường hiện diện của NATO còn rất nhiều.

Trong chiến tranh, chỉ huy đồng minh tối cao của NATO có quyền đình chỉ các quy tắc dân sự của châu Âu. Tuy nhiên, các quan chức cho hay, việc tăng cường hậu cần quân sự quan trọng cần phải được chuẩn bị trước khi bất kỳ cuộc chiến nào được tuyên bố.

Theo các sĩ quan Hoa Kỳ và các đồng minh, một tàu sân bay được vũ trang sẵn sàng chiến đấu không thể xuyên biên giới ở châu Âu mà không có sự chấp thuận trước. Các loại xe có trang bị đạn dược và phương tiện chiến tranh phải vận chuyển một cách riêng biệt trên nhiều tuyến đường ở Châu Âu và chỉ tập kết tại khu vực huấn luyện của họ.

Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, khoảng cách từ các căn cứ của liên minh ở Đức đến các tuyến tiền tuyến tiềm tàng tương đối ngắn. Giờ đây, sau các đợt mở rộng của NATO, mặt trận phía đông của liên minh bao gồm các quốc gia từ Estonia đến Bulgaria.

Một thế hệ trước, việc di chuyển và bảo trì thiết bị quân sự trên toàn châu Âu là hoạt động thường xuyên đối với các sĩ quan quân đội trẻ. Cho tới nay, khi hầu hết trong số họ đã nghỉ hưu, và những người kế nhiệm họ được đào tạo tại chiến trường của Iraq và Afghanistan, thói quen trên đã biến mất.

Trong hai năm qua, Quân đội Hoa Kỳ và các lực lượng NATO khác đã có nhiều động thái để bồi đắp lại các kỹ năng này. Các sĩ quan Hoa Kỳ đã sơn lại thùng xe từ màu sa mạc sang 3 màu của Chiến tranh lạnh. Các kỹ sư quân đội đã kiểm tra hàng trăm cây cầu tại Đông Âu – nơi có thể là con đường vận chuyển thiết bị và ghi lại những dữ liệu này. Và ngay khi Bộ tư lệnh hậu cần mới của NATO được thành lập, họ sẽ thúc đẩy và mở rộng công việc đó.

(Theo WSJ)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ