• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quân sự Pháp sẽ ngăn Thổ khai hỏa tại Mabij, Syria?

Thế giới 30/03/2018 20:30

(Tổ Quốc) - Tổng thống Pháp Emmanuelle Macron ngày 29/3  đã gặp các phái đoàn Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và bày tỏ sự ủng hộ đối với nhóm này.

Tổng thống Pháp Emmanuelle Macron ngày 29/3  đã gặp các phái đoàn Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và bày tỏ sự ủng hộ đối với nhóm này, đặc biệt là để ổn định tình hình ở phía đông bắc Syria, theo thông cáo báo chí từ Điện Elysee.

Sputnik dẫn lời nguồn tin từ Điện Elysee cho biết, Pháp chia sẻ quan điểm của Mỹ rằng bất kỳ hoạt động quân sự nào của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria đều không thể chấp nhận được, và nói thêm rằng, Pháp không có kế hoạch cho bất kỳ hoạt động mới nào ở phía bắc Syria mà không có sự tham gia của liên minh do Mỹ dẫn đầu.

Ông Macron nhắc lại rằng, sau khi Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết 2401, Pháp đã thể hiện rõ mối quan ngại của mình đối với tình hình ở Afrin và đòi hỏi phải có sự trợ giúp nhân đạo đầy đủ cho người dân.

Thổ Nhĩ Kỳ đã mở chiến dịch lớn đánh bật người Kurd Syria ra khỏi Afrin.

Trước đó, theo báo Le Parisien, trích dẫn một đại diện thuộc phái đoàn SDF nói rằng, các nhà chức trách Pháp đã quyết định gửi quân đội đến hỗ trợ các lực lượng dân quân người Kurd tại Manbij, Syria.

Việc triển khai quân đội Pháp tại Manbij của Syria đang được phối hợp với Mỹ, Le Parisien cho biết.

Về phần mình, phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng, nước này từ chối đề xuất của ông Macron về việc tổ chức một cuộc đối thoại với người Kurd thông qua sự hòa giải của Pháp.

Trước đó, Hội đồng An ninh Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng họ sẽ hành động nếu lực lượng người Kurd không rút ra khỏi Manbij. Hơn nữa, nước này cũng sẽ khởi động một chiến dịch quân sự mới trong khu vực nếu các lực lượng quân dân người Kurd không đáp ứng các yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Vào ngày 20/ 1, Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với nhóm nổi dậy Quân đội Syria tự do, đã mở Chiến dịch Cành Ô liu ở Afrin để "xóa sổ" “những người Kurd khủng bố” ra khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Ngay sau khi phát động chiến dịch này, Ankara tuyên bố rằng các hoạt động quân sự của họ có thể sẽ mở rộng đến Manbij.

Chính phủ Syria đã lên án mạnh mẽ những diễn biến trên, gọi hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là "vi phạm chủ quyền của nước này."

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ