• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quyền lực củng cố, Triều Tiên “tăng tốc” đối đầu với Mỹ

Thế giới 09/10/2017 11:24

(Tổ Quốc) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết, vũ khí hạt nhân là sức mạnh bất khả xâm phạm và là quyền lực đối phó với Mỹ, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin ngày 8/10.

Cách duy nhất chấm dứt hạt nhân Triều Tiên

Ngày 8/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố: “Chỉ còn một cách duy nhất” để giải quyết hạt nhân Triều Tiên.

Cuộc họp tại Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh:reuters

Trước đó, Tổng thống Trump cũng đã chỉ trích những chính quyền tiền nhiệm đã buộc ông phải xử lý “một mớ hỗn độn” tại Triều Tiên và Trung Đông. Trong một bài phỏng vấn, ông Trump cho rằng vấn đề Triều Tiên phải được xử lý từ 25 năm trước, trong khi đó cuộc chiến tại Iraq là “một trong những sai lầm thực sự lớn” đối với lịch sử nước Mỹ. 

Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng Mick Mulvaney cũng đưa ra nhận định: “Tổng thống Mỹ đã đưa ra một thông điệp rõ ràng và đây không phải điều mới với bất kỳ ai, đó là việc cân nhắc lựa chọn quân sự đối với Triều Tiên”. 

Thêm vào đó, trong bài phát biểu trước Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên ngày 7/10, truyền thông nhà nước nước này cho biết, ông Kim đã nhấn mạnh đến tình hình quốc tế hết sức phức tạp.

“Các chương trình hạt nhân của Triều Tiên là giải pháp an toàn vì hòa bình và anh ninh tại bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Nam Á”, ông Kim nhắc mối đe dọa hạt nhân của Mỹ.

Trong thời gian gần đây, Triều Tiên đã phát động 2 vụ thử tên lửa qua biển Nhật Bản và tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 6. Bình Nhưỡng có thể phát triển khả năng tối tân tên lửa đạn đạo gắn đầu đạn hạt nhân nhằm vào Mỹ, các nhà quan sát cho biết.

“Triều Tiên đang chuẩn bị cho vụ phóng tên lửa tiếp theo. Triều Tiên thậm chí đã đưa cho chúng tôi xem  bản tính toán về khả năng tên lửa có thể nhằm vào phía Tây của nước Mỹ. Chúng tôi hiểu rằng, họ có thể phóng thêm tên lửa tầm xa trong thời gian tới. Và nhìn chung, Bình Nhưỡng rất hiếu chiến”, một quan chức Nga nói trong chuyến thăm Bình Nhưỡng vào ngày 6/10.

Tổng thống Donald Trump đã nhấn mạnh, Mỹ sẽ hủy diệt toàn bộ Triều Tiên nếu cần thiết.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cũng nhấn mạnh đến việc phát triển vũ khí hạt nhân và kinh tế đất nước trong bài phát biểu của mình.

“Kinh tế quốc gia sẽ tiếp tục phát triển trong năm bất chấp các lệnh trừng phạt gia tăng”, ông Kim nói khi đề cập đến các lệnh trừng phạt của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc

Gia tăng quyền lực

Trong cuộc họp ngày 7/10 nhằm thảo luận về một số thay đổi nhân sự ban lãnh đạo quốc gia, ông Kim Jong-un đã tiến cử thành viên thân thiết trong gia đình – em gái Kim Yo Jong làm ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên.

Bà Kim Yo Jong sẽ là một thành viên khác trong gia đình quyền lực họ Kim vào vị trí chủ chốt trong Bộ chính trị.

Bà Kim Yo Jong và nhà lãnh đạo Kim Jong-un là hai anh em ruột. “Điều này chỉ ra rằng, tầm ảnh hưởng của bà Kim Yo Jong đóng vai trò chủ chốt nhằm kiện toàn quyền lực dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong Un”, chuyên gia Michael Madden tại đại học Johns Hopkins nói.

Vào tháng 1, Bộ tài chính Mỹ đã đưa ông Kim Jong Un vào danh sách đen.

Giáo sư Yang Moo-Jin đang công tác tại Đại học nghiên cứu Triều Tiên của Hàn Quốc cho biết, “Ông Kim Jong-un đã theo bước các nhà lãnh đạo tiền nhiệm nhằm củng cố quyền lực thành viên gia tộc. Bà Kim Yo Jong trong nhiều năm liền đã được ghi nhận vì những việc làm thể hiện sự ngưỡng mộ với người anh trai mình”.

Bên cạnh việc tiến cử người trong gia đình, nhà lãnh đạo Kim Jong-un còn kêu gọi hướng sự chú ý đến tình trạng đất nước càng ngày càng bị cô lập, đặc biệt là sau các lệnh trừng phạt kinh tế tăng cường từ Mỹ và Liên hợp quốc phản ứng trước các lần phóng thử tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, các thể chế tài chính Hàn Quốc đang cân nhắc các biện pháp đối phó với việc Triều Tiên có thể tiến hành một cuộc tấn công bằng bom xung điện từ (EMP), làm tê liệt hệ thống tài chính của nước này.

Truyền thông nhà nước thông báo, một vài vị trí cấp cao cho các cán bộ khác cũng được tiến cử vào Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên.

Nhắc đến Bộ trưởng ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho, ông Madden cho rằng, ông Ri đang là quan chức đứng đầu về việc hoạch định chính sách của Triều Tiên.

 (Theo Reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ