• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Quyết tâm chống tham nhũng của Tổng Bí thư đúng xu thế, đúng quy luật và được lòng dân”

Thời sự 20/04/2018 10:58

(Tổ Quốc) - Ông Vũ Mão - nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, để có được kết quả bước đầu trong công tác phòng chống tham nhũng như hiện nay là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Điều này đúng xu thế, đúng quy luật và được lòng dân.

Cuộc chiến chống tham nhũng đã tấn công vào những “thành trì” mà lâu nay vẫn được cho là “cấm kị”, “nhạy cảm”, lôi ra ánh sáng những nhân vật hư hỏng “đội lốt” lãnh đạo gương mẫu… Để có được kết quả này là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

"Công tác phòng chống tham nhũng đang có bước tiến tốt, thể hiện quyết tâm rất cao của toàn Đảng, toàn dân mà trước hết là của người đứng đầu Đảng ta - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng".

Báo Điện tử Tổ Quốc đã trao đổi với nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - ông Vũ Mão:

- Ông nhận định như thế nào về công cuộc phòng chống tham nhũng cho đến thời điểm này?

Ông Vũ Mão: Đến thời điểm này, công tác phòng chống tham nhũng đang có bước tiến tốt, thể hiện quyết tâm rất cao của toàn Đảng, toàn dân mà trước hết là của người đứng đầu Đảng ta - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Với quyết tâm như vậy, công tác phòng chống tham nhũng đã có những kết quả cụ thể.  Chúng ta đã xử lý một số trường hợp và tiếp tục xem xét một số trường hợp khác.

Nhân dân đồng tình bởi quyết tâm của Đảng ta. Trước đây công tác phòng chống tham nhũng còn yếu kém là do trong lãnh đạo có những người chưa quyết tâm cao, bởi họ là người vi phạm. Vậy mới có câu “nhà dột từ nóc dột xuống”, tức là trên không nghiêm thì dưới càng không nghiêm. Bài học là lãnh đạo càng nghiêm, càng quyết tâm bao nhiêu thì càng có lợi cho Đảng, Nhà nước bấy nhiêu. Nhóm lợi ích hoành hành là bởi có bảo kê của những người có chức có quyền. Họ là một giuộc  lòng tham vô đáy, những việc làm của họ rất nguy hiểm.

Nói vậy để thấy việc quyết tâm chống tham nhũng vừa qua hợp lòng dân, là một tín hiệu mừng và phải tiếp tục phát huy.

- Gần đây nhất, lĩnh vực tham nhũng đã điểm mặt 2 trung tướng ngành công an, 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng… Những thông tin này đã gây chấn động dư luận, đồng thời cho thấy sự quyết liệt trong cuộc chiến chống tham nhũng của Đảng ta. Ông có thể chia sẻ về điều này?

Ông Vũ Mão: Để có được kết quả bước đầu trong công tác phòng chống tham nhũng như hiện nay là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Quyết tâm này đúng xu thế, đúng quy luật và được lòng dân đồng thời góp phần giải quyết thực trạng hiện nay.

Tuy nhiên, tôi cho rằng cần phải tạo ra sự đồng tâm nhất trí cao hơn nữa, nhất là trong cơ quan lãnh đạo. Tất nhiên, điều này rất khó bởi không phải lãnh đạo nào cũng hưởng ứng, vì ai đó đã phạm sai phạm, đã trót nhúng tràm rồi. Những người đó cũng phải liệu mà xem xét, tự mình sửa chữa, điều chỉnh, trút bỏ vết nhơ và hãy tham gia tích cực vào công cuộc phòng chống tham nhũng.

Về tình trạng tham nhũng như vừa qua có nhiều nguyên nhân. Trước hết là sự lơ là trong tu dưỡng rèn luyện của mỗi một người có chức có quyền. Mặt khác, các cơ chế, các văn bản pháp luật còn nhiều thiếu sót, dẫn tới khó khăn trong việc quy trách nhiệm cho người đứng đầu. Cũng phải nói tới tính cả nể, dễ người dễ ta  nên  điều này dễ tạo điều kiện cho kẻ cơ hội lợi dụng. Hiện tượng khá phổ biến hiện nay là, người lãnh đạo thiếu bản lĩnh, tìm cách vun vén cho mình, có những thủ đoạn, lấy lòng cấp trên, chiều lòng cấp dưới để ủng hộ cho mình tồn tại và phát triển.

Cần đặc biệt nhấn mạnh rằng, đừng nghĩ về hưu là hạ cánh an toàn. Theo tôi, những người này nếu có sai phạm thì không thể bỏ qua mà họ phải là đối tượng cần được điều tra, xem xét và xử lý theo pháp luật. 

Có thể nói, những kết quả trong công tác phòng chống tham nhũng đến thời điểm hiện tại mới chỉ là bước đầu. Theo tôi, có lẽ mới chỉ đạt 30% hoặc ít hơn. Thực trạng cho thấy cho thấy, số cán bộ tha hóa, biến chất là không ít, dư luận xã hội rất băn khoăn, trăn trở.  Cách đây vài chục năm chúng ta đã gọi tham nhũng là là Quốc nạn, là nội xâm. Để trì trệ đến hiện nay là quá nguy hiểm, cần phải tiếp tục xử lý triệt để, không thể dừng lại. Tất nhiên sẽ vô cùng khó khăn vì thời gian các đối tượng này phạm lỗi đã qua nhiều năm, việc điều tra, xem xét không hề dễ dàng. Khó khăn còn ở chỗ làm thế nào để không bị mua chuộc, xử đúng người, đúng tội.

"Tôi tin rằng Tổng Bí thư không nao lòng. Đã có nhân dân ủng hộ".

- Mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục gửi đi thông điệp hết sức mạnh mẽ và dứt khoát về cuộc đấu tranh chống tham nhũng “Ai cảm thấy cản trở, nhụt trí thì dẹp sang một bên cho người khác làm”. Đây là sự tuyên chiến với thái độ do dự, e ngại của những người còn chưa thực sự quyết tâm, còn chần chừ. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Ông Vũ Mão: Tôi đồng tình quan điểm của Tổng Bí thư. Và như vậy, chứng tỏ Tổng Bí thư đã nắm được khá sâu thực trạng trong nội bộ. Tâm tư tình cảm của những người chưa bị lộ thật là khó tả. Họ là những người đang đứng trong đội ngũ của ta đấy, nhưng lòng nghĩ khác, “đồng sàng dị mộng”. Như thế để thấy tính chất phức tạp của cuộc đấu tranh này.

Tình trạng tham nhũng tràn lan như hiện nay cho thấy rằng, còn không ít  những người có vấn đề ở mức độ khác nhau. Phải kiên quyết, công bằng, không có vùng cấm đưa ra xử lý những đối tượng có sai phạm nghiêm trọng như vừa qua đã làm và được dư luận hoan nghênh. 

Cũng mong rằng, những người chưa có đầy đủ bằng chứng, hoặc ở mức độ thấp hơn  mà chưa bị “sờ đến” thì  họ hãy suy nghĩ, rèn luyện để trở lại trong sạch, đúng với đạo lý làm người. Hãy vì cái chung, tham gia vào công cuộc chống tham nhũng. Nếu không nghĩ được như thế, cảm thấy không muốn thì mời ra ngoài chứ không được phép cản trở.

Tất nhiên, những kẻ đã nhúng tràm rồi mà còn cản trở thì trước sau cũng sẽ bị xử lý.

- Ở vai trò là một đảng viên, một người dân, ông cảm thấy như thế nào khi nạn tham nhũng vốn hoành hành lâu nay đang được Đảng ta quyết tâm dẹp bỏ. Đặc biệt, trong công cuộc này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng  đóng vai trò vô cùng quan trọng?

Ông Vũ Mão: Tôi đã từng có thời gian gần gũi và trực tiếp làm việc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ông và tôi đều là những người luôn xác định phải rèn luyện, xứng đáng là những đảng viên gương mẫu. Cũng có lúc Tổng Bí thư gặp khó khăn, như tại khóa XI chẳng hạn. Nhưng sang khóa XII, với vị trí khẳng định và quyết tâm, thời điểm chín muồi… Tổng Bí thư đã làm được nhiều việc trong cuộc chiến chống tham nhũng. Rõ ràng, ở đây người đứng đầu rất quan trọng, có  vai trò quyết định.

Tuy nhiên, tôi vẫn cho rằng, đây mới chỉ là bước đầu. Tổng Bí thư phải kiên trì, quyết tâm hơn nữa. Tôi tin rằng Tổng Bí thư không nao lòng. Đã có nhân dân ủng hộ. Tất nhiên, trong quá trình làm không tránh khỏi những việc này, việc khác… nhưng với tấm lòng chân thành tôi tin rằng mọi việc sẽ thành công.

- Xin cảm ơn ông!

Hà Giang

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ