• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ra sắc lệnh thương mại mới, Trump quyết “mất còn” với Trung Quốc

Thế giới 31/03/2017 16:42

(Tổ Quốc) - Hai sắc lệnh mới thể hiện quyết tâm của Mỹ nhằm đối phó với mức thâm hụt thương mại khổng lồ.  

 

Tổng thống Donald Trump đang khởi động một chiến dịch “chĩa mũi dùi” vào các quốc gia và hàng hóa, mà theo ông, phải chịu trách nhiệm cho mức thâm hụt thương mại khổng lồ của nước Mỹ. Đây được coi là một cảnh báo của chủ nghĩa bảo hộ mà nước Mỹ muốn trực tiếp gửi đến các đối tác thương mại lớn của mình như Trung Quốc, Đức…

Các quan chức ngoại giao cấp cao của Washington tiết lộ, hôm nay (31/3), Tổng thống Trump sẽ ban hành hai sắc lệnh “hướng tận gốc tới các nguyên nhân và thủ phạm” gây nên khoảng thâm hụt thương mại trị giá hơn 730 tỷ USD cho Mỹ. Theo nhiều chuyên gia, động thái này sẽ mở đầu cho một loạt những chính sách thương mại cứng rắn của Trump trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết, một trong hai sắc lệnh mới sẽ đòi hỏi những việc phân tích cụ thể “theo từng quốc gia và từng sản phẩm”, sau đó báo cáo lại kết quả cho ông Trump trong vòng 90 ngày. Chính phủ Mỹ sẽ tìm kiếm những bằng chứng của việc gian lận, các hành vi không phù hợp và những hợp đồng thương mại “không làm theo những gì đã được ký kết.”

“Nguyên nhân số 1 gây nên thâm hụt chính là Trung Quốc,” ông Ross khẳng định, đồng thời liệt kê một số cái tên khác như Đức, Nhật và Mexico. Ngài Bộ trưởng thừa nhận, việc thâm hụt thương mại tồn tại, không có nghĩa là “các biện pháp trả đũa hoặc cải thiện” sẽ được thực thi ngay lập tức.

“Hơi khó để nói rằng người nào đó đang làm một việc xấu chỉ vì họ đang cung cấp một sản phẩm mà chúng ta không có,” ông Ross nói; “Trong một vài trường hợp, đơn giản là họ làm tốt hơn, hoặc có thể sản xuất ra những sản phẩm có chi phí rẻ hơn chúng ta.”

Trung Quốc có phải là nguyên nhân lớn nhất gây ra mức thâm hụt thương mại khổng lồ cho Mỹ? (ảnh: DW)

Trong sắc lệnh thứ hai, Tổng thống Trump yêu cầu Chính phủ tìm ra các biện pháp hiệu quả để nước Mỹ có thể đạt được lợi ích thương mại tốt nhất, đối với các sản phẩm được trợ giá bởi các chính phủ nước ngoài hoặc được bán phá giá tại thị trường Mỹ.

Theo Peter Navarro, một cố vấn cấp cao của ông Trump trong lĩnh vực thương mại, số lượng các lĩnh vực gặp vấn đề rất nhiều, trong đó có cả “thép, hóa chất, sản phẩm nông nghiệp, máy móc…”

Hôm Thứ Năm (30/3), Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố bảy nhà sản xuất nước ngoài đã bán phá giá một số sản phẩm thép hợp kim và thép các-bon vào Mỹ. Các quốc gia có liên quan bao gồm Áo, Bỉ, Pháp, Đức, Italy, Nhật, Hàn Quốc và Đài Loan.

(Theo DW)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ