• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Rò rỉ kế hoạch tấn công hủy diệt Iran ngay trong tháng 8 của Mỹ?

Thế giới 27/07/2018 15:57

(Tổ Quốc) - “Mỹ có thể sẵn sàng mục tiêu tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran trong bối cảnh gia tăng căng thẳng giữa hai nước. Australia có thể nhận nhiệm vụ tiếp trợ nếu cuộc tấn công diễn ra”, ABC báo cáo.

Tờ ABC trích dẫn thông tin từ một quan chức cấp cao Australia và cho rằng Mỹ có thể đang chuẩn bị ném bom vào các cơ sở hạt nhân của Iran. Dự đoán “bất an” này gợi ý cho một động thái của Washington có thể diễn ra trong thời gian sớm nhất là tháng sau.

Tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson. Ảnh:Reuters

Báo cáo này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang đỉnh điểm giữa Washington và Tehran ở thời điểm hiện tại. Trong các phản ứng qua lại giữa hai nước trong thời gian gần đây cho biết, Iran nói “sẽ là mẹ của các cuộc chiến tranh”. Đáp trả lại, Tổng thống Donald Trump cảnh báo rằng Iran sẽ phải đối mặt với các hậu quả giống như trong lịch sử đã từng trải qua trước đó.

“Australia, một thành viên của liên minh tình báo toàn cầu có tên gọi “Five Eyes” được cho là đóng vai trò trong chiến dịch tình báo tấn công lần này, hỗ trợ hoạt động quốc phòng nhằm xác định mục tiêu tại Iran. Sự hỗ trợ tương tự phải kể đến Anh. Trong khi đó, hai bên khác trong liên minh là Canada và New Zealand dường như không đóng vai trò cho hoạt động quân sự tại Iran”, tờ ABC cho hay.

Chỉ huy lực lượng Quds tinh nhuệ của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) - ông Qassem Soleimani đã cảnh báo Mỹ về một động thái quân sự rằng: “Chiến tranh sẽ tàn phá mọi thứ mà họ đang có”.

Các bình luận của tướng Qassem Soleimani là phản ứng mới nhất sau một loạt bão khẩu chiến giữa hai nước.

“Là một người lính, nhiệm vụ của tôi sẽ là đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào. Nếu bạn muốn sử dụng các ngôn ngữ khiêu khích… đối với tôi mà không phải là với Tổng thống Hassan Rouhani. Tổng thống của chúng tôi không có trách nhiệm phải giải quyết với điều này”, hãng thông tấn Tasnim của Iran trích dẫn lời ông Soleimani cho biết.

Các quan hệ của Mỹ và Iran đang ở mức thấp nhất kể từ khi Tổng thống Trump quyết định ra khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã nhiều lần xác nhận rằng Tehran đã không vi phạm thỏa thuận./.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ