• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sắc lệnh cấm nhập cư mới của Trump “vi phạm” Đạo luật Di trú và Quốc tịch Mỹ

Thế giới 09/03/2017 16:20

(Tổ Quốc) -Các tiểu bang Hawaii chỉ trích rằng, sắc lệnh nhập cư mới của ông Trump đang vi phạm Đạo luật Di trú và Quốc tịch.

Trong đơn kiện gửi lên tòa hôm 7-3, tiểu bang Hawaii đã lên tiếng chỉ trích đối với lệnh cấm tạm thời đối với sắc lệnh mới ban hành ngày 6-3 của Tổng thống Donald Trump.

 

Luật sư tiểu bang Hawaii cho rằng, sắc lệnh này gây ra tổn thương nghiêm trọng đối với những người Hồi giáo tại Hawaii và ảnh hưởng đến các sinh viên và người lao động nước ngoài cũng như phát triển kinh tế du lịch tại bang.

“Sắc lệnh mới của Tổng thống Trump sẽ dẫn đến nhiều thay đổi cho bang Hawaii. Điều này ảnh hưởng đến thể chế Hawaii, làm tổn hại nền kinh tế bang và lợi ích của bang cũng như giảm đi sức hút từ khách du lịch nước ngoài vào Hawaii”, luật sư Hawaii cho hay.

Các luật sư cho rằng, sắc lệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến những quốc gia đạo hồi, đe dọa các cư dân của Hawaii và nhiều mâu thuẫn của các cá nhân trong vấn đề tôn giáo.

Hiện Hawaii có tời 12000 sinh viên nước ngoài, trong đó có nhiều sinh viên đến từ 7 nước Hồi giáo và có liên quan đến sắc lệnh cấm nhập cư của ông Trump. Thêm vào đó là con số 27 sinh viên tốt nghiệp hiện đang học Đại học Hawaii.

Những sinh viên nước ngoài đóng góp khoảng 400 triệu đôla vào kinh tế Hawaii trong sinh hoạt, học phí và hỗ trợ khoảng 7590 việc làm. Các luật sư cho rằng, du lịch Hawaii cũng đối mặt với nhiều thách thức. Tính riêng năm 2015, lượng khách du lịch đến thành  phố xinh đẹp này là 8.7 triệu. Sắc lệnh của ông Trump có thể ảnh hưởng đến sức hút du lịch của Hawaii đối với thế giới.

“Tổng thống Trump đã từng đưa ra hứa hẹn sẽ cấm người nhập cư Hồi giáo và tị nạn vào Mỹ đặc biệt nguời dân đến từ Syria. Việc làm này có thể gây ra sự phân biệt tôn giáo và quốc tịch và vi phạm Đạo luật Di trú và Quốc tịch. Sắc lệnh ban hành nhằm bảo vệ Mỹ tránh xa các thách thức từ lực lượng khủng bố nhưng vô tình lại liên can đến những người vô tội”, các luật sư Hawaii nhấn mạnh.

(theo BI)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ