• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sân cỏ Nga mở màn gặp mặt “một-một” Trump-Putin?

Thế giới 16/07/2018 18:56

(Tổ Quốc) - Những nội dung của cuộc gặp mặt kín giữa hai nhà lãnh đạo đã được hé lộ qua những phát biểu của ông Trump với người đồng cấp Nga.

Trước thềm cuộc gặp “một đối một”, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nga đã có màn chào hỏi nhau ngắn ngủi. Tuy nhiên, những gì được trao đổi giữa hai Tổng thống dường như không hề ít ỏi chút nào.

Sau đây là những nội dung chính mà ông ông Trump nói với người đồng cấp Putin.

Về Giải vô địch bóng đá thế giới tại Nga: “Tôi muốn chúc mừng ông vì một giải đấu thực sự thành công”.

Về nội dung của thượng đỉnh lần này: “Chúng ta thảo luận về mọi thứ, từ thương mại, quân sự, tên lửa, hạt nhân cho đến Trung Quốc”.

Về mối quan hệ Nga – Mỹ: “Là hai quốc gia, tôi nghĩ chúng ta có những cơ hội tuyệt vời cùng nhau; và nói thật, chúng ta đã không hòa hợp lắm trong những năm gần đây. Tôi mới ở đây không lâu lắm nhưng cũng đã gần hai năm rồi, và tôi nghĩ cuối cùng, chúng ta sẽ có một mối quan hệ phi thường”.

Về vũ khí hạt nhân: “Tôi thực sự nghĩ thế giới muốn nhìn thấy chúng ta xích lại gần nhau. Chúng là hai cường quốc hạt nhân. Chúng ta sở hữu đến 90% hạt nhân – và đó không phải là một điều tốt. Đó là một điều tệ hại”.

Cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ đã chính thức bắt đầu

Tổng thống Mỹ không nhắc tới việc liệu lời cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ 2016 có được đề cập tới trong cuộc gặp trực tiếp giữa ông với nhà lãnh đạo Nga hay không. Nhưng theo nhiều chuyên gia, đây cũng sẽ là một trong những chủ đề chính của hội nghị thượng đỉnh lần này.

Cuộc gặp gỡ được đánh giá là diễn ra vào một trong những thời điểm quan trọng nhất cho phương Tây kể từ sau khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991. Sự kiện này đã khiến một số đồng minh NATO của Mỹ e ngại rằng, nhiều khả năng Tổng thống Putin sẽ đạt được một thoả thuận có ý nghĩa lớn, có thể gây bất ổn khối liên minh xuyên đại tây dương do Mỹ lãnh đạo.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với kênh CBS, Tổng thống Mỹ cho biết, sẽ “không có điều gì xấu” xảy ra sau hội nghị thượng đỉnh với ông Putin.

“Tôi đến đó với mức độ kỳ vọng thấp”, ông Trump nói với phóng viên CBS tại Turnberry. “Tôi không có những kỳ vọng cao”.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ