• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sau 2 năm, thế giới vẫn khắc khoải về MH370

Thế giới 08/03/2016 06:53

(Tổ Quốc)-Lễ tưởng niệm các nạn nhân trên MH370 sẽ được tổ chức tại trụ sở Quốc hội Malaysia vào hôm nay

(Tổ Quốc) - Lễ tưởng niệm các nạn nhân trên MH370 sẽ được tổ chức tại trụ sở Quốc hội Malaysia vào ngày 8/3, cùng với việc công bố bản báo cáo sơ bộ thứ 2 về nguyên nhân mất tích.

Theo Bộ trưởng Giao thông Malaysia Tiong Lai, chắc chắn báo cáo sơ bộ sắp được công bố sẽ đề cập đến nguyên nhân mất tích của MH370.Tuy nhiên, không rõ liệu tài liệu này có bao gồm những phát hiện mới hay không.

Ngày 8/3/2014, chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370, chở theo 239 người và mất tích khi đang trên đường từ thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) sang Bắc Kinh (Trung Quốc). 



Mảnh vỡ nghi của MH370 được tìm thấy trên bờ cát tại vịnh Mozambique. (Nguồn:ATSB)

Nỗ lực tìm kiếm

Trong khi có quá nhiều giả thuyết được đưa ra, cho đến nay, một chiếc máy bay với gần 3.000 linh kiện, chỉ một phần cánh phụ được tìm thấy vào 29/07/2015 tại hòn đảo Reunion của Pháp, sau đó đã được Thủ tướng Malaysia Najib Razak xác nhận là chính xác vào ngày 6/8.

Và ngay trước thềm kỉ niệm 2 năm MH-370 biến mất khỏi tầm nhìn radar, một bất ngờ mới đã xảy ra khi ông Johnny Begue - một cư dân trên đảo Reunion ngày 3/3 cho biết đã tìm thấy mảnh vỡ thứ 2 nghi của MH370.

Chia sẻ với AFP, ông Johnny, cũng là người phát hiện mảnh vỡ đầu tiên của MH370 năm ngoái cho biết vật thể mới tìm thấy là một mảnh vỡ có kích thước khoảng 40x20cm có biểu tượng màu xanh ở phía trên và màu xám ở phía dưới.

Hiện tại, đội điều tra cũng đang trong quá trình xác định một mảnh vỡ được tìm thấy vài ngày trước ở khu vực duyên hải phía Đông Phi giữa Mozambique và Madagascar có liên quan đến MH 370 hay không. Vật thể dài 3m này đã được gửi tới Australia để phân tích. Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai hôm 2/3 cũng cho rằng rất có thể đó là mảnh vỡ của một chiếc Boeing 777.

Chiến dịch tìm kiếm, có hạn chót vào tháng 7 tới, vẫn đang được tiếp tục khi đã rà soát hơn 85.000km2 đáy biển trong khu vực khoanh vùng tìm kiếm ưu tiên rộng 120.000km2.

Ngày 4/3, Bộ trưởng Liow Tiong Lai cũng tuyên bố Malaysia sẽ tổ chức hội ngh​ị ba bên bàn về MH370 vào tháng 6 để thảo luận kĩ càng về tương lai của chiến dịch, theo New Straits Times.

Theo ông Liow, "Hạn chót đối với chiến dịch tìm kiếm hiện tại là vào tháng 7/2016, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc dừng chiến dịch tìm kiếm. Chúng ta sẽ quyết định vào tháng 6 về các biện pháp tiếp theo sẽ được tiến hành".

Thân nhân trăn trở

Ngày 6/3, người thân và gia đình hành khách trên máy bay đã tổ chức một buổi lễ tưởng niệm những nạn nhân xấu số tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Họ cũng đã kêu gọi giới chức các nước có liên quan tiếp tục tìm kiếm chiếc máy bay khi gần đây thêm nhiều manh mối đã xuất hiện. Một số thân nhân hành khách cho biết “Họ (các nước đang tiến hành chiến dịch) có thể dừng hoạt động tìm kiếm song liệu họ có thể dừng được cảm nhận của chúng tôi về sự mất mát đối với người thân hay không. Làm thế nào để chúng tôi có thể đưa người thân của chúng tôi quay trở lại”.

“Tôi muốn mẹ biết rằng tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc”, Jiang Hui, cô gái có mẹ là hành khách mất tích trên chuyến bay MH370 cho biết.

Đặc biệt, ngày 7/3, thân nhân của hơn 10 hành khách Trung Quốc có mặt trên máy bay MH370 đã chính thức đâm đơn kiện Malaysia Airlines lên Tòa án Giao thông Đường sắt Bắc Kinh, theo AFP. Theo Luật sư Zhang Qihuai, nhiều gia đình Trung Quốc vẫn tin rằng người nhà của họ còn sống nên "rất trăn trở" khi đưa ra quyết định tiến hành vụ kiện này.

Tiếp tục hi vọng

Cho đến hiện tại, những vật thể được phát hiện vẫn chưa đủ để khẳng định được điều gì. Tuy nhiên, một thông tin vừa được đưa ra có thể tiếp thêm sức mạnh cho thân nhân người bị nạn cũng như cộng đồng quốc tế. Theo The Guardian ngày 7/3, Cục trưởng an toàn giao thông Australia Martin Dolan tự tin tuyên bố rằng máy bay MH370 rất có thể sẽ được tìm thấy trước tháng 7 tới.

Theo phân tích của Cục an toàn giao thông Australia (ATSB), sau khi hết nhiên liệu, chiếc máy bay Boeing 777, số hiệu chuyến bay MH370 đã rơi xuống phía nam của Ấn Độ Dương, cụ thể là ngoài khơi Tây Australia.

Ông Martin Dolan, người đứng đầu cơ quan dẫn đầu cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines nhận định, sau khi đã tìm kiếm gần 3/4 khu vực nghi vấn thì chỉ còn khoảng 30.000 km2 chưa được rà soát.

Do đó, quan chức này cho rằng chiếc máy bay sẽ được tìm thấy tại khu vực còn lại chỉ trong vòng 4 tháng tới.

An Bình (Tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ