• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sáu chiến đấu cơ MiG-29 Nga “dậy sóng” Balkan

Thế giới 21/12/2016 06:38

(Tổ Quốc) - Serbia ngày 19/12 cho biết họ sẽ mua 6 máy bay chiến đấu của Nga – một động thái có thể làm gia tăng thêm căng thẳng trong khu vực Balkan.

Serbia ngày 19/12 cho biết họ sẽ mua 6 máy bay chiến đấu của Nga – một động thái có thể làm gia tăng thêm căng thẳng trong khu vực Balkan trong khi Nga đang nỗ lực ngăn các nước tại khu vực này xích lại gần hơn phương Tây.

Thủ tướng Serbia Aleksandar Vucic ngày 19/12 cho biết ông sẽ tới Moscow vào cuối tuần này để ký thỏa thuận nhận sáu máy bay chiến đấu MiG-29, điều ông cho là cần thiết "để bảo vệ tự do và chủ quyền của chúng tôi."

Máy bay chiến đấu MiG-29. (Nguồn: Flickr)

Về phía Nga, cơ quan về hợp tác kỹ thuật quân sự-(FSMTC) nước này ngày 20/12 cũng cho biết đã có  kế hoạch cung cấp cho Serbia 6 máy bay MiG-29 vào mùa xuân tới -  một phần trong chương trình hỗ trợ hợp tác quân sự và kỹ thuật.

"Quyết định này đã thực sự được đưa ra. Việc giao hàng sáu máy bay MiG-29 sẽ diễn ra vào tháng 3 -tháng 4 tới, sau khi thông qua các quy định về kỹ thuật, do các máy bay này sẽ được chuyển từ kho của Bộ Quốc phòng trong khuôn khổ hợp tác quân sự-kỹ thuật, " Phó Giám đốc FSMTC Anatoly Punchuk nói với RIA Novosti.

Mặc dù đang chính thức tìm kiếm vị trí thành viên trong Liên minh châu Âu (EU), Serbia đang nghiêng về phía đồng minh truyền thống của khối Slavic là Nga.

Theo AP, các quan chức Serbia nói rằng họ cần phải tăng cường quân đội để bảo vệ đất nước khỏi mối đe dọa được cho là đến từ Croatia – một thành viên NATO và là kẻ thù của Serbia khi đã tách ra từ Liên bang Nam Tư do Serbia dẫn đầu trong những năm 1990.

Ông Vucic cũng nói rằng ông sẽ đàm phán thêm về việc mua các hệ thống tên lửa phòng không của Nga.

Tại Belgrade tuần trước, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng cho biết Moscow quan tâm tới việc giúp Serbia tăng cường quốc phòng và thảo luận về một thỏa thuận thương mại tự do với Liên minh Âu-Á.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ