• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sau “nồng ấm” Bắc Kinh, Trung-Mỹ sẽ thể hiện hai thái cực trái ngược?

Thế giới 10/11/2017 11:07

(Tổ Quốc) - Cả hai nhà lãnh đạo sẽ đưa ra những tầm nhìn khác biệt về tương lai thương mại toàn cầu.  

Tờ Straight Times đưa tin, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc được kỳ vọng sẽ đề ra những tầm nhìn cạnh tranh về tương lai của thương mại toàn cầu, trong các bài phát biểu quan trọng tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) đang diễn ra tại Đà Nẵng.

Theo dự kiến, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đều sẽ có bài phát biểu tại APEC CEO Summit 2017.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gần như chắc chắn sẽ đề cập đến học thuyết “Nước Mỹ đầu tiên” khi diễn thuyết tại APEC CEO Summit vào chiều nay (10/11). Ông Trump và các nhà lãnh đạo đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC dự kiến sẽ có một lịch trình bận rộn tại Đà Nẵng trong hai ngày 10 và 11/11.

Việt Nam là điểm dừng chân thứ tư (sau Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc) trong chuyến công du Châu Á kéo dài 12 ngày của Tổng thống Mỹ. Ông kỳ vọng sẽ tìm được tiếng nói chung với các nhà lãnh đạo Châu Á về vấn đề tên lửa – hạt nhân Triều Tiên, cũng như các điều kiện “thiếu công bằng” trong mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và các nước khác..

Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người vừa tiếp đón ông Trump tại Bắc Kinh, lại đem đến một thông điệp khác.  

Nhà lãnh đạo Trung Quốc nhiều khả năng sẽ một lần nữa nhấn mạnh vào những gì mình từng cam kết tại Đại hội Đảng Cộng sản 19 vừa diễn ra vào tháng trước: Trung Quốc đã sẵn sàng và có thể tăng tốc trên con đường trở thành quốc gia lãnh đạo cho thương mại tự do toàn cầu – một vai trò vốn đang bị Mỹ “từ chối”.

Chuyên gia chính trị của Eurasia Ian Bremmer nhận định, trong khi Mỹ ngả theo “chủ nghĩa dân tộc kinh tế”, Trung Quốc sẽ tiến những bước dài. Theo ông, APEC là nơi Chủ tịch Trung Quốc nhìn thấy những cơ hội rõ ràng.

(Theo Straight Times)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ