• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung Quốc “đo” Thái Bình Dương: đủ cho cả Mỹ

Thế giới 09/11/2017 15:15

(Tổ Quốc) - Thương mại và Triều Tiên không phải là hai vấn đề duy nhất được nhắc tới trong các cuộc thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo Trung, Mỹ.  

Trong cuộc họp báo chung tại Bắc Kinh, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa chúc mừng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về thành công của Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa diễn ra vào tháng trước. “Người dân của ông cũng rất tự hào về ông,” ông Trump ca ngợi người đồng cấp Trung Quốc, đồng thời khẳng định, vị thế của ông Tập sẽ mở ra cơ hội phát triển hơn nữa cho mối quan hệ Mỹ và Trung Quốc.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã nói về những vấn đề từng xuất hiện trên bàn thảo luận giữa hai nước nằm trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của ông Trump tới Trung Quốc (từ ngày 8 – 9/11).

Cùng điểm qua 5 chủ đề chính đã xuất hiện trên bàn thảo luận giữa hai nguyên thủ quốc gia.

Kiểm soát tham vọng hạt nhân của Triều Tiên

Cả ông Trump và ông Tập Cận Bình đều thống nhất rằng cần phải có những biện pháp khẩn cấp để ngăn cản Triều Tiên tiếp tục các hành động khiêu khích. Tuy nhiên, nên đi theo hướng nào thì hai nhà lãnh đạo còn thể hiện sự mâu thuẫn.

Tổng thống Trump tuyên bố, nước Mỹ cam kết với sứ mệnh phi hạt nhân hóa tại Triều Tiên. Ông kêu gọi Trung Quốc nỗ lực hơn nữa trong vấn đề này, bao gồm cả việc cắt đứt các mối quan hệ hỗ trợ dành cho Bình Nhưỡng.

“Nếu các bạn thật sự cố gắng, điều đó [việc phi hạt nhân hóa] sẽ xảy ra. Không nghi ngờ gì về điều đó,” ông Trump nói. “Thời gian đang trôi nhanh, chúng ta phải nhanh chóng hành động, và hy vọng rằng Trung Quốc hành động nhanh hơn.”

Trong khi đó, ông Tập cho biết, Bắc Kinh ủng hộ việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, tuy nhiên, khẳng định, cần phải có một giải pháp đối thoại dành cho cuộc khủng hoảng.

Thu hẹp thâm hụt thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ

Theo Tổng thống Trump, Mỹ cần phải chỉnh sửa chính sách thương mại bởi vì nước này đang bị tụt lại so với các quốc gia khác. Tuy nhiên, ông cũng tỏ ra khá mềm mỏng khi nói, ông không đổ lỗi cho Trung Quốc về khoản thâm hụt thương mại giữa hai nước - lên tới 347 tỷ USD vào năm ngoái. Thay vào đó, ông cho rằng, đây là lỗi do chính quyền trước của Mỹ tạo ra.

Ông Tập Cận Bình nói, cần phải có thêm nhiều các cuộc thảo luận sâu sắc về thương mại, cũng như dỡ bỏ các hạn chế trong đầu tư – giữa hai nước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại Tử Cấm Thành (ảnh: SCMP)

Kiềm chế căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ

Trung Quốc và Mỹ hiện đang có nhiều bất đồng trên một số lĩnh vực. Chủ tịch Trung Quốc cho biết, mối quan hệ Mỹ - Trung đang “ở một điểm khởi đầu lịch sử”, tuy nhiên, cần phải có nhiều nỗ lực để có thể giải quyết các khác biệt giữa hai bên.

Trong cuộc họp báo chung, ông Tập tiết lộ, ông đã nói với Tổng thống Trump rằng, Thái Bình Dương đủ rộng cho cả Trung Quốc và Mỹ.  

Gia tăng quan hệ và đảm bảo an ninh trong khu vực

Ông Tập chia sẻ, Trung Quốc sẽ sớm mời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sang thăm Bắc Kinh, đồng thời cử một phái đoàn quân sự Trung Quốc sang Washington. Cả hai nhà lãnh đạo Trung, Mỹ đều tin rằng, cần phải mở rộng sức mạnh của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc. Ngoài ra, Trung Quốc và Mỹ có thể cùng hợp tác trong các chiến dịch chống khủng bố tại Trung Đông và Afghanistan.

Tăng cường hoạt động trao đổi giới trẻ

Tổng thống Trump bày tỏ hy vọng, Trung Quốc và Mỹ sẽ thiết lập được nhiều hơn  nữa các mối quan hệ cá nhân, đặc biệt là đối với các thế hệ trẻ hơn. Ông chỉ ra bốn kênh hiện tại cho các cuộc đối thoại cấp cao giữa Trung Quốc và Mỹ, một trong số đó là trao đổi cá nhân với cá nhân.

“Trong thời gian tới, tôi mong muốn được xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp hơn nữa giữa Trung Quốc và Mỹ, và thậm chí là tình bạn thân thiết hơn giữa người dân hai nước,” ông Trump nói.  

(Theo SCMP)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ