• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sau thượng đỉnh lịch sử, Ngoại trưởng Mỹ vội sang Trung, Hàn

Thế giới 12/06/2018 13:25

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ thăm Hàn Quốc trong tuần này để đích thân giải thích kết quả của hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim cho các đối tác Hàn Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ thăm Hàn Quốc trong tuần này để đích thân giải thích kết quả của hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim cho các đối tác Hàn Quốc, hãng tin Yonhap trích dẫn một quan chức của văn phòng tổng thống Seoul - Cheong Wa Dae ngày 12/6 cho biết.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ sẽ đến Seoul ngày 13/6, một ngày sau khi hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra ở Singapore.

"Ông ấy dự kiến sẽ đến thăm Cheong Wa Dae vào ngày 14/6 và giải thích kết quả của hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên - Hoa Kỳ", một quan chức Cheong Wa Dae nói với các phóng viên với điều kiện giấu tên, theo Yonhap.

Sau chuyến đi đến Hàn Quốc, ông Pompeo cũng dự định bay tới Bắc Kinh để gặp các quan chức Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các điểm dừng của ông Pompeo tại Hàn Quốc và Trung Quốc cho thấy chính quyền Tổng thống Trump đang "tập trung vào phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và cho thấy cam kết với các liên minh và quan hệ đối tác của chúng tôi ở khu vực Ấn Độ Dương."

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono ngày 12/6 cũng cho biết, ông sẽ thăm Seoul vào ngày 13/6 để có thể gặp ông Pompeo và đối tác Hàn Quốc Kang Kyung Wha, dù vậy, điều này còn tùy thuộc vào kết quả của hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, lần đầu tiên trong lịch sử, dự kiến sẽ tập trung vào việc xóa sổ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên để đổi lấy bảo đảm an ninh mà nhiều người ở Hàn Quốc tin rằng có thể sẽ chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-53.

Seoul và Bình Nhưỡng về mặt kỹ thuật vẫn đang trong tình trạng chiến tranh khi cuộc chiến Triều Tiên kết thúc năm 1953 chỉ bằng một hiệp định đình chiến.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và ông Kim cũng đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều và đồng ý tìm kiếm một kết thúc chính thức cho cuộc chiến hai miền.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ