• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sẽ áp dụng thông tuyến tỉnh khám, chữa bệnh vào năm 2021

Sức khỏe 01/03/2017 14:40

(Tổ Quốc) -Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, thông tuyến là một việc làm đúng đắn vì lợi ích của người dân. Lần đầu tiên thực hiện thông tuyến huyện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế nên còn xảy ra bất cập. Tuy nhiên, càng thực hiện thông tuyến sớm ngày nào càng tốt ngày đó cho người dân. Và mong đến 2021, lộ trình thông tuyến tỉnh sẽ được áp dụng.

Trong phiên giải trình sáng nay (1/3) về việc thực hiện lộ trình thông tuyến trong khám, chữa bệnh Bảo hiểm Y tế do Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh dẫn số liệu thống kê cho thấy, tần suất khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế tuyến huyện năm 2016 đã tăng lên gần 20% so với năm 2015. Bệnh nhân cũng được hưởng các dịch vụ khám, chữa bệnh tốt hơn nhờ sự cạnh tranh về chất lượng giữa các cơ sở khám chữa bệnh...

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Dù vậy, theo bà Minh, đã có tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế từ phía cơ sở khám chữa bệnh như: tăng chỉ định số lượng xét nghiệm cận lâm sàng, chụp X quang, thuốc... 

Ngoài ra, số liệu thống kê cũng cho thấy có hiện tượng trục lợi từ phía người dân có thẻ bảo hiểm y tế. Cụ thể, số lượt người tham gia bảo hiểm y tế đi khám chữa bệnh tăng vọt, nhiều người đã “tranh thủ” khám nhiều lần trong ngày, lấy thuốc nhiều lần trong ngày. Thậm chí có trường hợp khám 197 lần ở 5 nơi, có người trong quý IV/2016 đi khám 160 lần tại 20 cơ sở khác nhau...

Phát biểu tại phiên thảo luận, một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) không phủ nhận việc bệnh nhân đi khám chữa bệnh nhiều nơi, nhiều lần, lấy thuốc nhiều lần trong ngày...gây mất cân đối cho quỹ bảo hiểm y tế.

ĐBQH Đặng Thuần Phong cho rằng, cần có cơ chế quản lý chặt chẽ quỹ, bởi lỗi chính là ở khâu này. Ngoài ra, phải sớm hoàn thiện cơ chế chính sách để quy trình thông tuyến thuận lợi hơn.

Dẫn chứng về sự mất cân đối trong quỹ bảo hiểm y tế sau khi thông tuyến, bà Mai Thị Thanh, Giám đốc Bệnh viện huyện Hoằng Hoá (Thanh Hoá) cho biết: “Quỹ bảo hiểm y tế sau khi thông tuyến của huyện Hoằng Hoá tăng 40 tỷ đồng. Vì từ khi thông tuyến, việc quản lý quỹ ban đầu là không thể thực hiện được. Vì thế, cần tăng cường, kiểm soát để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm nói chung”.

Trước những vấn đề đặt ra, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, giải pháp đột phá là tăng cường cho y tế cơ sở. Hiện nay, Bộ đang quyết tâm đổi mới phương thức hoat động, cơ chế tài chính, đầu tư cơ sở hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực. Dù vậy, theo Bộ trưởng, cần phải có lộ trình để thực hiện.

Phát biểu tại phiên giải trình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: “Thông tuyến là chủ trương đúng đắn vì quyền lợi của người dân. Lần đầu tiên thực hiện thông tuyến nên không tránh khỏi bất cập, tiêu cực. Tuy nhiên, không vì vậy mà lùi quyết tâm đẩy nhanh thông tuyến, càng sớm ngày nào tốt ngày đó cho người dân”.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, không vì một số khó khăn trong thực hiện thông tuyến mà đặt lại vấn đề. 

Vì thế, Chính phủ sẽ quyết tâm đẩy mạnh vấn đề này. Năm 2021 sẽ thực hiện lộ trình thông tuyến tỉnh khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế./.

Hà Giang

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ