• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sẽ có khoảng 3-4 cơn bão ảnh hưởng tới Việt Nam từ nay tới cuối năm

Thời sự 08/08/2016 15:06

(Tổ Quốc) -Thông tin này được đưa ra tại Hội nghị rút kinh nghiệm công tác ứng phó, khắc phục hậu quả sau bão số 1,2 diễn ra chiều nay, 8/8.

Theo báo cáo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung nhiều hơn trên các khu vực giữa và Nam Biển Đông và khu vực Trung bộ - Nam Bộ so với trung bình nhiều năm (TBNN).

“Mưa, bão, lũ xuất hiện nhiều hơn trong thời kỳ từ nay đến cuối năm. Dự báo vẫn còn 6-8 cơn hoạt động trên biển Đông, trong đó có khoảng 3-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta”- Trung tâm dự báo.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì hội nghị

Lý giải tình trạng này, Trung tâm cho hay, trạng thái khí quyển- đại dương toàn cầu hiện đang ở trạng thái trung tính, chuyển từ pha nóng El Nino sang pha lạnh La Nina, khả năng cao sẽ xuất hiện La Nina cường độ trung bình tới yếu trong các tháng cuối năm 2016.

Hệ quả của quá trình chuyển pha ENSO từ trung tính sang La Nina đối với thời tiết, khí hậu nước ta trong những tháng cuối năm 2016 là khả năng mùa bão, áp thấp nhiệt đới sẽ kết thúc muộn, gió đông bắc hoạt động sớm, mưa lũ xuất hiện với tần suất và cường độ cao hơn năm 2015, đặc biệt khu vực miền Trung.

Cũng theo dự báo, lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ trong các tháng 8, 9 năm nay ở mức cao hơn TBNN, các tháng 10, 11/2016 ở mức thấp hơn TBNN, riêng tháng 12 có thể thiếu hụt từ 20-40%.

Từ tháng 8 đến tháng 10, trên các sông Bắc Bộ có khả năng xuất hiện từ 2-3 đợt lũ.

Trên một số sông suối nhỏ khu vực miền núi mực nước đỉnh lũ có thể vượt mức BĐIII,  các sông chính ở thượng lưu hệ thống sông Hồng- sông Thái Bình ở mức trên BĐII, III...

Do ảnh hưởng của mưa lớn cục bộ, ngập úng cục bộ tại các vùng trũng và các đô thị có khả năng xuất hiện. Lũ quét và sạt lở có khả năng xảy ra tương đương 2015, đặc biệt ở các khu vực vùng núi phía Bắc.

Trong khi đó, tình trạng khô hạn, thiếu hụt lượng mưa ở khu vực Nam Trung Bộ sẽ còn tiếp tục kéo dài cho tới tháng 9 và dần được cải thiện khi mùa mưa được thiết lập trên khu vực.

Cũng theo Trung tâm, lượng mưa ở Trung Bộ trong tháng 8 khả năng ở mức thiếu hụt so với TBNN, các tháng 9-11 ở mức cao hơn.

Trong tháng 8, lượng dòng chảy các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có khả năng thấp hơn TBNN từ 30-60%.

Lựợng mưa tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, trong các tháng 8,9, 12 ở mức thấp hơn TBNN, các tháng 10,11 ở mức cao hơn TBNN.

“Vào các năm sau El Nino thường xuất hiện lũ lớn ở ĐBSCL như các năm 2000, 2001, 2002”- Trung tâm dự báo./.

Song Đào- Nam Nguyễn

NỔI BẬT TRANG CHỦ