• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

SU-25 Nga bị bắn hạ tại Syria: Nga tung hỏa lực đáp trả và bất ngờ liên can Mỹ

Thế giới 04/02/2018 16:33

(Tổ Quốc) - Nga đã đáp trả vụ bắn hạ máy bay bằng đòn tấn công giết chết 30 tay súng nổi dậy Syria.

Lực lượng nổi dậy Syria ngày 3/2 đã bắn rơi một máy bay chiến đấu của Nga và giết chết viên phi công dưới mặt đất – dù trước đó đã thoát khỏi vụ nổ, theo Bộ Quốc phòng Nga và quân nổi dậy Syria.

Theo Reuters, chiếc máy bay SU-25 đã rơi xuống một khu vực thuộc tỉnh Idlib - nơi diễn ra hàng loạt cuộc không kích và các cuộc xung đột ác liệt trên thực địa giữa lực lượng chính phủ Syria - do Nga và Iran ủng hộ, và các nhóm nổi dậy.

Một chiếc máy bay của Nga đã bị bắn rơi tại khu vực thuộc thị trấn Khan al-Subl - gần một tuyến đường cao tốc, nơi quân đội Syria và lực lượng dân quân Iran đang cố giành quyền kiểm soát, theo một nguồn tin nổi dậy nói.

Hiện trường máy bay Nga Su-25 bị bắn hạ.

Mặc dù phi công Nga đã thoát khỏi vụ tai nạn, nhưng sau đó đã bị các phần tử nổi dậy bắt giữ, nguồn tin trên cho hay.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết họ đã đọc được các báo cáo về vụ việc và các cáo buộc rằng Washington cung cấp tên lửa cho các nhóm nổi dậy ở Syria.

"Hoa Kỳ chưa bao giờ cung cấp tên lửa MANPAD cho bất kỳ nhóm nào ở Syria, và chúng tôi rất quan ngại đến việc sử dụng vũ khí như vậy", phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết. "Giải pháp đối với bạo lực là quay lại tiến trình Geneva càng sớm càng tốt và chúng tôi kêu gọi Nga hãy tuân thủ các cam kết của mình".

Nhóm nổi dậy Tharir al-Sham đã lên truyền thông xã hội tuyên bố chịu trách nhiệm  trong vụ việc trên, nói rằng một trong số các tay sung của họ đã bắn hạ trực tiếp SU-25 bằng một tên lửa chống máy bay.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho hay máy bay của họ đã bị bắn hạ bởi tên lửa đất đối không cầm tay. Đã có thông tin báo về là viên phi công bị đưa ra khỏi chiếc dù và sau đó bị giết hại dưới mặt đất.

"Viên phi công đã chết trong cuộc chiến với bọn khủng bố", cơ quan trên cho biết.

TASS dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga nói rằng Moscow đã đáp trả bằng một cuộc tấn công bằng một vũ khí có độ chính xác cao, giết chết hơn 30 tay súng trong một khu vực thuộc tỉnh Idlib, nơi chiếc máy bay bị bắn rơi.

Cuộc nội chiến của Syria, hiện đang tiến vào năm thứ tám, đã giết chết hàng trăm nghìn người và đã đẩy hơn 11 triệu người ra khỏi nhà của họ.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ