• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sức ép Nga đẩy Mỹ đảo ngược sức mạnh hải quân

Thế giới 05/05/2018 14:09

(Tổ Quốc) - Hải quân Hoa Kỳ đang tái lập lại Hạm đội thứ hai hoạt động tại phía bắc Đại Tây Dương- diễn ra gần bảy năm sau khi hạm đội này bị giải tán.

Hải quân Hoa Kỳ đang tái lập lại Hạm đội thứ hai hoạt động tại phía bắc Đại Tây Dương- diễn ra gần bảy năm sau khi hạm đội này bị giải tán. Động thái này diễn ra khi Lầu Năm Góc coi việc đối phó Nga là một trung tâm của chiến lược quân sự.

"Chiến lược quốc phòng của chúng tôi đã làm rõ rằng, chúng ta đang trở lại một thời đại cạnh tranh quyền lực lớn khi môi trường an ninh tiếp tục trở nên đầy thách thức và phức tạp hơn", Tư lệnh hải quân Mỹ - Đô đốc John Richardson ngày 4/5 cho biết.

Sự gia tăng hiện diện của Nga đã khiến Mỹ tăng cường sức mạnh hải quân.

"Hạm đội thứ hai sẽ quản lí các cơ quan hành chính và điều phối hoạt động đối với các tàu, máy bay và lực lượng đổ ở Bờ Đông và Bắc Đại Tây Dương," Richardson nói.

Hạm đội này, sẽ được đặt tại Norfolk, Virginia, ban đầu sẽ có 15 nhân sự và khi hoàn thiện sẽ tăng lên hơn 200 người, các quan chức cho biết. Một số quyết định, như những người sẽ chỉ huy Hạm đội Thứ hai và những tài sản mà nó sẽ quản lí, vẫn chưa được đưa ra.

Trong năm 2011, hạm đội này đã bị giải tán vì lý do tiết kiệm chi phí và cơ cấu lại tổ chức.

Khi đưa ra chiến lược quốc phòng mới-nêu ra những ưu tiên cho Lầu Năm Góc trong nhiều năm tới, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis gọi Trung Quốc và Nga là “những quyền lực xét lại”.

Nga đã tăng cường tuần tra hải quân ở Biển Baltic, Bắc Đại Tây Dương và Bắc Cực, các quan chức NATO cho biết, mặc dù quy mô hải quân của Moscow nhỏ hơn so với thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ