• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sức mạnh tinh hoa Mỹ tăng mạnh tại Afghanistan

Thế giới 28/04/2017 20:32

(Tổ Quốc) - Quân đội Mỹ ngày 27/4 tuyên bố đang triển khai 1.500 lính tới Afghanistan 

Quân đội Mỹ ngày 27/4 tuyên bố đang triển khai 1.500 lính tới Afghanistan trong bối cảnh hoạt động của nhóm Nhà nước Hồi giáo (ISIS) và Taliban đang đe doạ sự ổn định của chính phủ nước này.

Trong một thông cáo báo chí, Văn phòng Quân đội Mỹ cho hay, khoảng 1.500 lính thuộc Nhóm Chiến đấu Lữ đoàn số 1, lực lượng Không quân 82, đóng tại Fort Bragg, Bắc Carolina, sẽ được triển khai đến Afghanistan vào mùa hè này. Động thái này là một phần trong "Chiến dịch canh gác Tự do" của quân đội Mỹ - nhằm thuyết phúc các phong trào Hồi giáo Sunni chống lại Taliban và ISIS tại nước này.

Lực lượng quân đội Mỹ. (Nguồn: Newsweek)

Theo Viện Hải quân Mỹ, nước này hiện có 8.500 nhân viên quân đội làm nhiệm vụ "cố vấn, đào tạo và hỗ trợ các nhóm nhiệm vụ, bao gồm chống khủng bố và hỗ trợ trên không" cho các lực lượng an ninh địa phương. Nhóm Chiến đấu lữ đoàn 1 của lực lượng Không quân 82 sẽ thúc đẩy hoạt động của Mỹ để ổn định tình hình tại Afghanistan.

Trung tá Joe Buccino, quan chức phụ trách vấn đề quan hệ đối ngoại của binh đoàn trên nói với Newsweek rằng: "Đây là nhiệm vụ đào tạo, tư vấn và hỗ trợ". "Họ sẽ giúp đỡ các lực lượng Afghanistan ở địa phương." 

Buccino nói rằng những lực lượng lần này, được triển khai trong khoảng 5 tuần, sẽ thay cho hầu hết nhân lực của Nhóm chiến đấu Lữ đoàn số 3, lực lượng không quân 101 - đã triển khai khoảng 1.400 quân đến Afghanistan năm ngoái và các đơn vị khác. 

Số quân Mỹ ở Afghanistan vẫn còn dưới 10.000 kể từ đợt rút quân lớn trong những năm gần đây, kết thúc một giai đoạn quan trọng trong cuộc chiến tranh kéo dài của Mỹ tại Afghanistan sau vụ tấn công , ngày 11/9/2001.

Washington sau đó đã chuyển sự chú ý sang đánh bại ISIS ở Iraq và Syria, và Taliban phần nào đã “hồi sinh” và đang giành được nhiều khu vực lãnh thổ. 

Gần đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã thăm Afghanistan đã tới Afghanistan để chỉ đạo chiến lược cho các lực lượng địa phương. 

CNN đã dẫn lời ông Mattis cho biết, "năm 2017 đang là một năm đầy khó khăn cho các lực lượng an ninh Afghanistan và quân đội quốc tế - lực lượng đang và sẽ tiếp tục chung sức với Afghanistan để chống lại khủng bố".

(Theo Newsweek)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ