• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Syria: Israel quyết đẩy mạnh không kích xuyên biên giới

Thế giới 22/10/2017 20:32

(Tổ Quốc) - Israel cảnh báo, bất kỳ hành động nào ảnh hưởng đến chủ quyền Israel, đều sẽ khiến nước này đáp trả.  

 Một phi cơ chiến đấu F15 của Israel chuẩn bị cất cánh (ảnh: AFP)

Hôm thứ Bảy (21/10), 5 quả đạn pháo phóng đi từ Syria đã khiến một số thị trấn ven biên giới của Israel bị đặt vào tình trạng báo động không kích. Điều này như một giọt nước tràn ly, khiến quân đội Israel phải ra tuyên bố sẽ đẩy mạnh các hoạt động trả đũa trước những lần “bom rơi đạn lạc” từ Syria - vẫn đang thường xuyên diễn ra tại khu vực biên giới giữa hai nước.

Những quả đạn pháo ngày hôm qua đã rơi xuống khu vực Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát. Phía Israel cho biết, họ đã tấn công đáp trả 3 trọng pháo của Syria.

Theo quân đội Syria, họ bị tấn công tại tỉnh Quneitra, ngay gần Cao nguyên Golan. “Sáng nay, quân đội Israel đã tấn công một trong bốn cứ điểm của chúng tôi và gây ra những thiệt hại về vật chất,” một nguồn tin của quân đội Syria nói.

Trong suốt cuộc chiến kéo dài hơn 6 năm tại Syria, Israel đã không ít lần nã pháo vượt qua biên giới hai nước. Thông cáo của quân đội Israel tuyên bố, những hành động trả đũa như vậy có thể sẽ bắt đầu “leo thang” trong thời gian tới: “Cho dù là nổ súng sai hay không, bất kỳ điều gì xảy ra trong tương lai sẽ ép các lực lượng phòng thủ Israel tăng cường đáp trả.”

Israel muốn chính quyền Syria phải chịu trách nhiệm, và sẽ “không bỏ qua cho bất kỳ nỗ lực nào nhằm phá vỡ chủ quyền của Israel,” thông cáo trên tuyên bố.

Trong khi đó, truyền thông Syria dẫn lời Bộ Ngoại giao nước này viết trong một lá thư gửi Liên hợp quốc cảnh báo rằng, những hành động hiếu chiến [của Israel] có thể gây ra “những hậu quả nghiêm trọng”.

Israel cũng từng tiến hành các cuộc không kích tại Syria trước việc Iran, một đồng minh của chính phủ Syria, đang ngày càng mở rộng ảnh hưởng trong khu vực. Theo quân đội Israel, trong những năm gần đây, họ đã tấn công các đoàn chở thiết bị vũ khí của quân đội Syria và lực lượng Hezbollah (do Iran hậu thuẫn), gần 100 lần.

Trong một chuyến thăm tới Damascus tuần trước, người đứng đầu lực lượng quân đội Iran đã lên tiếng cảnh báo Israel về việc vi phạm không phận và lãnh thổ Syria. Hãng thông tấn quốc gia Iran IRNA đưa tin, Iran và Syria đã ký kết một hiệp định nhằm đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước.

(Theo Reuters)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ