• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vũ khí hoá học tại Syria: mong đợi gì từ thừa nhận muộn mằn của Mỹ?

Thế giới 22/10/2017 14:41

(Tổ Quốc) - Việc Mỹ thừa nhận vũ khí hoá học đang được lực lượng khủng bố sử dụng tại Syria có đem lại bất kỳ thay đổi nào?  

Lần đầu tiên, Mỹ đã thừa nhận việc lực lượng khủng bố Mặt trận al-Nusra sử dụng vũ khí hoá học đối phó với thường dân tại Syria. ĐIều này, theo Ivan Konovalov, người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu chiến lược tại Moscow, cho thấy chính sách của Mỹ tại Syria thiếu sự hoạch định kỹ càng.

Hôm 7/4, nước Mỹ bắn đi 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk nhắm vào căn cứ không quân Ash Sha'irat. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, cuộc tấn công này là đòn đáp trả việc chính phủ Syria được cho là đã sử dụng vũ khí hoá học tại tỉnh Idlib.

Mỹ thừa nhận lực lượng khủng bố tại Syria có sử dụng vũ khí hoá học

“Sự thừa nhận của nước Mỹ gần như chắc chắn sẽ không làm cho tình hình có thay đổi gì đáng kể,” ông Konovalov nói với hãng tin Sputnik.

Chuyên gia này cảnh báo, không nên chờ đợi bất kỳ sự thay đổi lớn lao nào. “Tuy nhiên, tôi hy vọng sau khi Mỹ thừa nhận lực lượng khủng bố đang sử dụng vũ khí hoá học tại Idlib, cộng đồng quốc tế sẽ nhìn vào mọi việc một cách thực tế hơn,” Konovalov nói.

Nhà ngoại giao Nga Vyacheslav Matuzov, hiện đang là người đứng đầu tổ chức hợp tác vì Tình bạn và Kinh tế với các nước Arab, cũng đồng tình với ý kiến trên. “Bộ Ngoại giao Mỹ đang đơn giản thừa nhận một thực tế mà cả Nga và nhiều quốc gia trong cộng đồng quốc tế đã nhắc tới trong một thời gian dài,” ông Matuvoz cho biết.

Damascus kiên quyết phủ nhận các cáo buộc liên quan đến việc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hoá học. Chính quyền Tổng thống Assad tuyên bố, tất cả vũ khí hoá học của quân đội Syria đã bị phá huỷ dưới sự giám sát của Tổ chức cấm vũ khí hoá học (OPCW) sau sự kiện khí gas đông Ghouta năm 2013.

(Theo Sputnik)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ