• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tại sao Ngoại trưởng Triều Tiên bất ngờ có mặt tại Moscow?

Thế giới 10/04/2018 10:50

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Triều Tiên và người đồng cấp Nga sẽ thảo luận nhiều vấn đề trong cuộc gặp mặt hiếm hoi tại Moscow.

AFP đưa tin, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-Ho có cuộc gặp mặt với người đồng cấp Nga tại Moscow vào hôm nay (10/4).

Chuyến công du tới Nga của ông Ri diễn ra trước thềm các cuộc hội nghị thượng đỉnh hạt nhân giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc cũng như Tổng thống Mỹ sắp tới.

“Hiện tại, việc giành lấy sự ủng hộ, bao gồm cả từ Nga, là rất quan trọng cho Triều Tiên,” Alexanser Vorontsov, một chuyên gia đến từ Viên Nghiên cứu Đông phương tại Moscow, nói.

Tuần trước, ông Ri cũng đã có mặt tại Bắc Kinh sau chuyến thăm bất ngờ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới đây hồi tháng Ba.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, các Ngoại trưởng Nga và Triều Tiên sẽ thảo luận những biện pháp để giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên cùng một số chủ đề khác.

Trước cuộc gặp gỡ giữa ông Ri và người đồng cấp Sergei Lavrov, Bộ Ngoại giao Nga cũng dành nhiều lời lẽ tích cực cho “xu thế tích cực” đang diễn ra trong khu vực.

 Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-Ho 

Chuyến thăm cấp bộ trưởng gần đây nhất của phía Triều Tiên tới Nga, diễn ra vào tháng 9/2017 tại Vladivostok.

Ông Kim Jong-un được kỳ vọng sẽ tham dự lễ kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến thứ Hai tổ chức tại Moscow năm 2015. Tuy nhiên, đến phút cuối, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã quyết định ở lại Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, chuyến công du 3 ngày - ban đầu bí mật, nhưng cuối cùng cũng được công khai - của ông Kim tới Bắc Kinh là chuyến đi nước ngoài đầu tiên , sau khi ông chính thức kế nhiệm cha mình vào năm 2011. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên.

Ông Kim Jong-un sẽ gặp gỡ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào ngày 27/4 tới đây tại Khu vực phi quân sự. Đây mới chỉ là lần thứ ba một cuộc gặp tương tự được tổ chức giữa hai miền bán đảo.

Dự kiến, cuộc gặp gỡ mang tính lịch sử tiếp theo giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ diễn ra sau đó. Tuy nhiên, thời gian và địa điểm cụ thể vẫn chưa được quyết định.

Moscow ủng hộ “đối thoại trực tiếp” giữa Bình Nhưỡng và Mỹ, cũng như “bình thường hóa” quan hệ giữa hai miền Triều Tiên.

Nếu cuộc gặp thượng đỉnh của ông Kim với ông Moon và ông Trump thành công, “đó sẽ là một bước ngoặt quan trọng,” chuyên gia Vorontsov nhận định.

Hãng tin Nga RIA Novosti cho biết, Ngoại trưởng Triều Tiên đã bay tới Moscow từ một quốc gia châu Á là Cộng hòa Turkmenistan hôm thứ Hai (9/4).

Mặc dù đồng ý với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên hợp quốc  liên quan tới chương trình thử nghiệm hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, nhưng Moscow vẫn thể hiện một thái độ nồng ấm với Bình Nhưỡng.

Có khoảng 35.000 người dân Triều Tiên đang lao động tại vùng viễn đông Nga. Theo một Nghị quyết của HĐBA, Nga đã bắt đầu đưa bớt những lao động Triều Tiên này về quê hương từ tháng Hai.

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ