• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tân Tổng thư ký LHQ đón đầu đột phá lịch sử Cyrus

Thế giới 12/01/2017 21:11

(Tổ Quốc) - Tổng Thư ký mới của LHQ Antonio Guterres sẽ tham dự cuộc đàm phán tại Geneva ngày 12/1 nhằm chấm dứt nhiều thập kỷ bế tắc chia rẽ tại đảo Cyprus – chuyến đi nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi nhậm chức ngày 1/1.

Ngoại trưởng các nước bảo trợ cho tiến trình hòa bình Cyprus là Anh, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ - cũng sẽ tới  Thụy Sĩ tham dự một hội nghị về an ninh, diễn ra sau ba ngày đàm phán hòa bình với mục tiêu tạo ra một liên bang hai khu vực.

Tân Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres. (Nguồn: AFP)

Các lãnh đạo phía người Cyprus gốc Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí về nguyên tắc trả lai một số khu vực họ đã kiểm soát từ năm 1974 sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào chiếm nửa phía bắc của hòn đảo – động thái phản ứng vụ đảo chính của cộng đồng người Cyprus gốc Hi Lạp – những người muốn liên kết với Hi Lạp.

Đặc phái viên LHQ về tái thống nhất đảo Cyprus Espen Barth Eide ngày 11/1 cho biết các biết đang tiến rất gần đến việc đạt được thống nhất về tỷ lệ khu vực hai cộng đồng kiểm soát.

Một trong những khó khăn chính hiện tại là việc phân chia lại các ranh giới, bao gồm xung quanh thị trấn Morphou trên bờ biển phía bắc.

Tổng thống Cyprus của cộng đồng người Hy Lạp Nicos Anastasiades đã cảnh báo rằng có thể sẽ không đạt được thỏa thuận nếu không trao trả đầy đủ Morphou – điều một số người gốc Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng không phải là điều kiện khởi đầu.

Đồng thời, trong khi cộng đồng gốc Hy Lạp yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải rút toàn bộ binh sĩ khỏi đảo Cyprus, thì cộng đồng người gốc Thổ Nhĩ Kỳ lại ủng hộ sự hiện diện quân sự này.

Hội nghị an ninh lần này được diễn ra sau khi hai cộng đồng người Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ tại Cyprus ngày 11/1 đã nhóm họp để đưa ra bản đồ chi tiết tầm nhìn của họ về các đường biên giới.

Ông Eide phát biểu với các phóng viên tại Geneva rằng hội nghị sẽ diễn ra kín và thảo luận về cả hai bản đồ được đưa ra.

"Đây là một thời điểm rất quan trọng ... mang tính lịch sử," ông Eide nói.

(Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ