• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tập Cận Bình: Cần có cơ chế tháo ngòi căng thẳng “từ bên trong nội bộ nhân dân”

Thế giới 18/10/2017 14:38

(Tổ Quốc) - 9 giờ sáng nay, Đại hội ĐCS Trung Quốc 19 khai mạc tại Bắc Kinh.  

Ông Tập Cận Bình là người đầu tiên tiến vào lễ đài đoàn chủ tịch. Tiếp theo là cựu Tổng bí thư Giang Trạch Dân có người dìu ra lễ đài, tiếp theo là Thủ tướng Lý Khắc Cường và cựu Tổng bí thư Hồ Cẩm Đào.

Nội dung quan trọng của phiên họp đầu tiên là bài diễn văn của Tổng bí thư Tập Cận Bình, kéo dài 3 giờ 30 phút. 10 năm trước, bài diễn văn của ông Hồ Cẩm Đào dài 28.000 chữ; bài diễn văn của ông Tập Cận Bình lần này dài 18.000 chữ.

 Cựu Tổng bí thư Giang Trạch Dân dùng kính hiển vi đọc văn bản bài diễn văn, sáng 18/10.

Bài diễn văn đề cập đến một số nội dung sau đây:

Ông Tập Cận Bình nêu bật, 5 năm qua Trung Quốc đã đạt được thành tích mang tính lịch sử trong công cuộc cải cách và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Trung Quốc. Tình hình trong nước Trung Quốc đang có nhiều thay đổi phức tạp sâu sắc, phát triển vẫn đang ở trong giai đoạn chiến lược quan trọng, viễn cảnh phía trước vô cùng sáng lạn nhưng cũng nhiều thách thức. Mục tiêu sắp tới vẫn là thực hiện xây dựng xã hội tiểu khang toàn diện (hay còn gọi là xã hội khá giả).

Ông Tập nhìn lại tình hình kinh tế Trung Quốc 5 năm qua, nhấn mạnh, Trung Quốc vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, đứng hàng đầu thế giới, là nền kinh tế thứ hai thế giới, cống hiến hơn 30% cho nền kinh tế toàn cầu.

Cải cách Trung Quốc cần được tiếp tục làm sâu sắc hóa, kiên quyết xóa bỏ các tệ nạn cực đoan mang tính cơ chế, để đi đến cải cách toàn diện; đã đề ra hơn 1500 biện pháp cải cách; đã đẩy mạnh thực hiện  “ngũ vị nhất thể” và “bốn toàn diện”.

Trong lĩnh vực tư tưởng văn hóa, tiếp tục tăng cường hình thái ý thức hệ của cán bộ đảng viên, nâng cao chủ nghĩa Mác, chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc, và giấc mơ Trung Hoa.

 Các nhân viên lễ tân sẵn sàng phục vụ đồ giải khát: Sẽ không có quà tặng đắt tiền hay chiêu đãi lớn như các lần đại hội trước.

Đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, công cuộc xóa nghèo đạt được thành tích lớn, hơn 60 triệu người dân thoát nghèo thành công; tỷ lệ nghèo đói giảm từ 12% xuống còn dưới 4% dân số Trung Quốc; khoảng cách giàu nghèo được thu hẹp.

Ông Tập khẳng định công cuộc chống tham nhũng đạt được thành tích to lớn, đồng thời sẽ tiếp tục công việc đả hổ diệt ruồi trong thời gian sắp tới.

Ông Tập nhấn mạnh, hiện tại là thời điểm quan trọng trong lịch sử Trung Quốc, tiệm cận đến mục tiêu phục hưng giấc mộngTrung Hoa.

Ông Tập Cận Bình khẳng định cải cách trong quân đội cũng đạt được thành tích lớn; đã thiết lập được phương châm chiến lược quân sự trong thời kỳ mới, toàn lực thúc đẩy hiện đại hóa quân đội và quốc phòng. Quân đội đóng vai trò quan trọng trong thực hiện giấc mộng Trung Hoa. Mục tiêu của cải cách quân sự sắp tới là hiện đại hóa quân đội vào năm 2035 và xây dựng quân đội thành lực lượng  ở tầm quốc tế vào năm 2050.

Về quan hệ đôi bờ, Tổng bí thư Tập Cận Bình nhấn mạnh Trung Quốc sẽ kiên quyết phản đối và ngăn chặn Đài Loan độc lập, kiên trì nguyên tắc một nước Trung Quốc và Nhận thức chung năm 1992.

Ông Tập nói: “Không ai có thể mong đợi chúng ta nuốt trôi các hậu quả gây tổn hại chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển”.

Về môi trường sinh thái, ông Tập xác định, Trung Quốc cần lãnh đạo công cuộc hợp tác quốc tế trong vấn đề biến đổi khí hậu để đảm bảo sự tồn vong của loài người.

Phần cuối bài diễn văn đề cập đến công tác Đảng, ông Tập Cận Bình nói: Trong 5 năm tới, chúng ta phải dũng cảm đối đầu với mọi khó khăn thử thách, cũng như các vấn đề còn tồn tại trong Đảng, tiêu trừ mọi mối nguy tiềm ẩn trong Đảng, làm mới tác phong Đảng, tăng tính hướng tâm, tính chiến đấu của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Tập cho rằng Trung Quốc đang ngày càng bước lên vũ đài chính trị thế giới, không ngừng cống hiến cho nhân loại. Sứ mệnh và nhiệm vụ cốt lõi của Đảng Cộng sản Trung Quốc là làm cho nhân dân Trung Quốc hạnh phúc hơn, để thực hiện phục hưng dân tộc Trung Hoa. Cần phải xây dựng cơ chế điều hành xã hội từ trên xuống dưới, ngăn chặn và tháo ngòi căng thẳng “từ bên trong nội bộ nhân dân”./.

 

 

Lưu Việt

NỔI BẬT TRANG CHỦ