• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tập trận 17 nước tại Ukraine: Nga cảnh báo leo thang

Thế giới 13/07/2018 14:00

(Tổ Quốc) - Cuộc tập trận quân sự đa phương thường niên Sea Breeze đã được tổ chức tại Ukraine từ năm 1997.

Cuộc tập trận đa phương trên biển Sea Breeze 2018 có thể dấy lên căng thẳng ở đông nam Ukraine và khu vực Biển Đen, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 12/7 cho biết.

"Chúng tôi coi cuộc diễn tập này là một nỗ lực khác để kích động sự leo thang, điều không chỉ diễn ra ở phía đông nam của Ukraine mà còn trên Biển Đen", bà Maria Zakharova nói. "Trách nhiệm về những hậu quả có thể xảy ra thuộc về những quốc gia lôi kéo Ukraine vào cuộc chơi với lửa này, trong khi họ cũng liên tục buộc tội Nga là mối đe dọa cho sự ổn định của khu vực."

Nga cảnh báo cuộc tập trận Sea Breeze có thể dấy lên căng thẳng khu vực.

Theo TASS, cuộc tập trận đa quốc gia hàng năm có tên Sea Breeze đã được khởi động ở phần phía tây bắc của Biển Đen vào ngày 9/7. Sự kiện này được tổ chức tại Ukraine từ năm 1997 theo khuôn khổ biên bản ghi nhớ và hợp tác trong quan hệ quốc phòng và quân sự giữa Ukraine và Hoa Kỳ. Cả hai nước đều đóng vai trò tổ chức cuộc tập trận này.

Theo Naval Today, tàu khu trục USS Porter (DDG 78) và tàu chỉ huy kiểm soát USS Mount Whitney (LCC 20) của Mỹ đã đến Ukraine trước thềm diễn ra Sea Breeze.

Cuộc tập trận hải quân, không quân và bộ binh lần này có sự tham gia của lực lượng binh lính, tàu chiến và một loạt máy bay đến từ 17 nước gồm Bulgaria, Anh, Italy, Hi Lạp, Georgia, Đan Mạch, Estonia, Canada, Lithuania, Moldova, Na Uy, Romania, Ba Lan, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine, và Thụy Điển.

Các hoạt động của Sea Breaze bao gồm ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp trên biển, tiến hành các  hoạt động tìm kiếm và cứu hộ và diễn tập tác chiến phòng không, chống tàu ngầm và đổ bộ. Dự kiến, cuộc tập trận năm nay sẽ kéo dài tới ngày 21/7 tại các thành phố Odessa, Mykolaiv, Kherson, miền Nam Ukraine.

Theo thông tin của Ukraine, USS Porter dự kiến sẽ đến thăm các cảng ở Bulgaria và Romania sau khi kết thúc Sea Breeze.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ